"ณรงค์ชัย"คาด GDP ไทยปี 57 โตได้ 4.8% จากการลงทุนของภาครัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 1, 2013 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานกรรมการ บลจ.เอ็มเอฟซี (MFC) กล่าวในงาน"สัมมนาเชิงวิชาการ เคล็ด(ไม่)ลับ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ปี 57"ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ(GDP)ของไทยในปี 57 น่าจะเติบโตได้ในระดับ 4.8% เนื่องจากจะมีโครงการลงทุนจากภาครัฐทั้งในโครงสร้างพื้นฐานและโครงการบริหารจัดการน้ำ จากปีนี้ที่ GDP อาจจะเติบโตได้เพียง 4% ลดลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้ เพราะโครงการลงทุนภาครัฐล่าช้าออกไป
"ในปีนี้ GDP ของประเทศไทยโตได้เพียง 4% จากช่วงต้นปีคาดว่าจะโต 4.8-5% เพราะโครงการที่ช่วยกระต้นเศรษฐกิจไม่สามารถออกมาได้ อย่างเช่นโครงการบริหารจัดการน้ำมูลค่า 3.5 แสนล้านบาท ซึ่งสามารถเบิกจ่ายได้เพียงแค่ 1 หมื่นกว่าล้านบาทเท่านั้น และโครงการ 2 ล้านล้านบาทก็ยังไม่เห็นความชัดเจน ทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตเพียง 4% ส่วนในปีหน้าหากจะให้ GDP ของไทยเติบโตระดับ 4.8% ได้นั้น ภาครัฐต้องมีการเร่งออกโครงการต่างๆเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีการเติบโตมากขึ้น"นายณรงค์ชัย กล่าว

ทั้งนี้ การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานจะเป็นสิ่งที่ช่วยเตรียมความพร้อมและผลักดันให้ประเทศไทยให้สามารถเป็นศูนย์กลางของอาเซียนได้ เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยมองว่าภาครัฐควรเร่งพัฒนาการขนส่งมวลชนระบบราง เช่น รถไฟรางคู่ เพราะรถไฟของไทยในปัจจุบันล้าสมัยและมีปัญหาค่อนข้างมาก

แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องมีการพัฒนาและแก้ปัญหาเรื่องแรงงานฝีมือที่ยังขาดแคลนอีกมากไปพร้อมกันด้วย เพราะการที่จะเป็นศูนย์กลางใน AEC จะต้องมีแรงงานฝีมือมากกว่านี้ เนื่องจากปัจจุบันยังขาดแคลนอยู่มาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ