(เพิ่มเติม) นายกฯ เรียกประชุมทีมเศรษฐกิจเช้านี้หารือผลกระทบงบประมาณสหรัฐสะดุด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 2, 2013 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เรียกประชุมคณะทำงานกำกับการบริหารนโยบายเศรษฐกิจในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อหารือถึงผลกระทบที่มีต่อประเทศไทยจากกรณีการปิดทำการของหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐ สืบเนื่องมาจากงบประมาณปี 57 ยังไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ

"ในวันนี้จะประชุมหารือกับคณะทำงานกำกับการบริหารนโยบายเศรษฐกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งจะมีการประเมินสถานการณ์ก่อนแล้วจะมีการแจ้งให้ทราบ อย่างไรก็ตามปัญหาที่เกิดขึ้นก็ต้องติดตามและเชื่อว่าสหรัฐฯจะมีทางออกภายใน 1-2 วัน แต่ก็ต้องติดตามประเทศไทยเองก็ต้องประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด" นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าหารือ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ในส่วนของประเทศไทยก็หวังว่าสถานการณ์และเหตุการณ์จะไม่เกิดเช่นเดียวกับของสหรัฐ แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายงบประมาณรายจ่ายฉบับใหม่ได้ เพราะในความเป็นจริงยังสามารถใช้งบประมาณรายจ่ายประจำไปพลางก่อนได้ และขณะนี้สำนักงบประมาณก็ได้เสนอต่อ ครม.ให้นำงบประมาณไปใช้ได้บางส่วน แต่อาจจะมีผลกระทบต่อโครงการใหม่ที่ไม่ได้อยู่ในแผนของงบประมาณในปีที่ผ่านมา อาจมีส่วนทำให้เกิดการหยุดชะงัก ซึ่งก็หวังว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีความชัดเจนออกมาโดยเร็ว

ส่วนของงานที่ต่อเนื่องจากปีงบประมาณที่ผ่านมายังสามารถเบิกจ่ายได้ โดยจะใช้เป็นลักษณะของงบสำรองก่อน ยกเว้นโครงการใหม่ที่อาจจะมีปัญหาซึ่งต้องขอดูในเนื้อหาและรายละเอียดก่อน

ในส่วนข้อเสนอของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอให้หยุดในวันที่ 30 ธ.ค.เพิ่มอีก 1 วันในเทศกาลขึ้นปีใหม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า คงจะต้องไปขอความเห็นจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ( ครม.) เพราะเท่าที่ทราบกันวันหยุดใช้ไปมากล้ว ก็ต้องตรวจสอบในขั้นตอนอีกครั้ง แต่ในหลักการแล้วอะไรที่เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและรายได้ให้กับประเทศรัฐบาลก็ยินดีอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ