โพลล์นักศศ.ชี้ลดภาษีแบรนด์เนมไม่ช่วยกระตุ้นท่องเที่ยว แต่เสี่ยงขาดดุลการค้าเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 2, 2013 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ หรือกรุงเทพโพลล์ เผยนักเศรษฐศาสตร์ 79.4% ไม่เชื่อแนวคิดที่จะปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าแบรนด์เนมหรูแล้วจะช่วยให้นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น หวั่นคนไทยจะแห่ไปซื้อกันเองแทนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้ขาดดุลการค้า

โดยนักเศรษฐศาสตร์มากถึง 85.7% เห็นว่าชาวต่างชาติเดินทางมาประเทศไทยไม่ได้มาด้วยเหตุผลสำคัญเพื่อการช็อปปิ้ง และหากมีการลดภาษีนำเข้าสินค้าแบรนด์เนมเหลือ 0-5% จากเดิม 30% นักเศรษฐศาสตร์ 79.4% เชื่อว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยจะเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

นักเศรษฐศาสตร์ 79.4% ยังเห็นว่าผู้บริโภคชาวไทยซื้อสินค้าแบรนด์เนมนำเข้ามากกว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ส่วนผลที่ตามมานั้น นักเศรษฐศาสตร์ 81.0 เชื่อว่าจะทำให้มีการนำเข้าสินค้าแบรนด์เนมหรูจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น อันมีส่วนสำคัญอย่างมากที่จะทำให้ไทยขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้น ส่วนผลกระทบต่อผู้ประกอบการไทยในสินค้าที่เกี่ยวข้องนั้น นักเศรษฐศาสตร์ 46.0% เห็นว่าจะกระทบมาก ขณะที่อีก 42.9% เห็นว่าจะกระทบน้อย โดยนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ 55.6% เห็นว่าการปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าแบรนด์เนมจะส่งผลให้ไทยเสียประโยชน์มากกว่าได้ประโยชน์

ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์ ร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้สำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์จากองค์กรชั้นนำ 28 แห่ง จำนวน 63 คน เรื่อง "ลดภาษีนำเข้าสินค้าแบรนด์เนม ประเทศไทยได้หรือเสีย" โดยเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 23—30 ก.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ