CBRE มองธุรกิจโรงแรมไทยแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องตามอุตฯท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 2, 2013 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาร์ท บิวเซอร์ กรรมการผู้จัดการอาวุโส ซีบีอาร์อี โฮเทลส์ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค เปิดเผยผลการศึกษาวิจัย โดยแผนกธุรกิจโรงแรมของซีบีอาร์อี ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของโลก พบว่าโรงแรมต่างๆในกรุงเทพฯมีผลประกอบการที่ดีขึ้นเป็นอย่างมากและคาดว่าจะมีแนวโน้มที่ดีอย่างต่อเนื่อง ตามภาพรวมทิศทางการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย

ทั้งนี้ อัตราเฉลี่ยของรายได้ต่อจำนวนห้องพักที่มีไว้จำหน่าย (Rev par) ของโรงแรมทั่วทั้งประเทศไทยได้ปรับตัวขึ้นมาดีขึ้นมากกว่า 10% ในช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่ฮ่องกงและสิงคโปร์อัตราดังกล่าวค่อนข้างคงที่ โดยตัวเลขของไทยสูงกว่าในหลายประเทศ เช่น มาเลเซีย และ เวียดนาม รวมถึงญี่ปุ่นที่เพิ่งฟื้นตัวจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิ

การฟื้นตัวของตลาดโรงแรมในกรุงเทพฯเกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หลังจากผ่านพ้นสถานการณ์วิกฤติการเงินทั่วโลก โดยในช่วงเหตุการณ์ดังกล่าวอัตราการเข้าพักเฉลี่ยลดลงไปเกือบถึงระดับ 50% และในช่วงต้นปี 54 ยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่า 55% แต่ปัจจุบันกลับมาเพิ่มขึ้นสูงถึง 75% แล้ว

ด้านอัตราค่าห้องพักปัจจุบันยังมีระดับที่ใกล้เคียงกับปี 54 โดยเพิ่มขึ้นมาเพียง 5-10% อย่างไรก็ตาม อัตราเฉลี่ยของรายได้ต่อจำนวนห้องพักที่มีไว้จำหน่ายเพิ่มสูงขึ้น 25-30% ซึ่งหมายความว่าผลกำไรที่เพิ่มขึ้น 50-100% แสดงให้เห็นถึงโอกาสของผู้ประกอบการที่จะปรับอัตราค่าห้องพักให้สูงขึ้นในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวนี้

ขณะเดียวกันการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นถึงความมั่งคั่งที่เพิ่มมากขึ้นและปริมาณอสังหาริมทรัพย์ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และธุรกิจโรงแรมก็ได้รัยประโยชน์จากสถานการณ์ดังกล่าวเช่นกัน

"ธุรกรรมการซื้อขายโรงแรมในภูมิภาคเอเชียช่วงไตรมาส 2/56 มีปริมาณสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยมีมูลค่ารวมมากว่า 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 7.85 หมื่นล้านบาท ซึ่งในปัจจุบันปัญหาของนักลงทุนคือการหาซื้อโรงแรมที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม"นายบิวเซอร์ กล่าว

สำหรับตลาดการซื้อขายโรงแรมในปัจจุบันมีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา และเริ่มกลับสู่สมดุลระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายที่ทำให้ปริมาณธุรกรรมการซื้อขายเพิ่มมากขึ้น จากที่ผ่านมาผู้ซื้อเฝ้าดูสถานการณ์การปรับตัวของราคาขายในช่วงสั้น ขณะที่ผู้ขายมองตลาดในแง่ดีเกินไป แต่ขณะนี้สถานการณ์ตลาดเริ่มกลับเข้ามาสู่ความจริงมากขึ้น จากการที่ผลดำเนินงานธุรกิจโรงแรมในกรุงเทพฯมีแนวโน้มดีขึ้นในอนาคต

"เรายังมีความเชื่อมั่นว่าจะยังมีผู้ที่สนใจซื้อโรงแรมที่ดีและมีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง และเราก็ทำงานอย่างใกล้ชิดกับซีบีอาร์อีในประเทศไทย เพื่อช่วยให้ทั้งผู้ซื้อและเจ้าของโรงแรมมองเห็นถึงโอกาสที่ดีที่มีอยู่ในตลาด โดยเฉพาะในปัจจุบันที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในครึ่งปีแรกของปีนี้มีนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวในประเทศเพิ่มมากขึ้นถึง 20% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีน แต่เมื่อเทียบกับระกดับภูมิภาคเอเชียไทยมีการเติบโตอยู่ที่ระดับ 5% เท่านั้น แต่ภาพรวมก็ยังแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง"นายบิวเซอร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ