ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดเงินเฟ้อ Q4/56 อาจขยับเข้าใกล้ 2% จากราคาสินค้าผู้บริโภคทยอยปรับขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 2, 2013 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ค่าเฉลี่ยของอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 56 น่าจะขยับขึ้นเข้าใกล้ระดับ 2.0% (YoY) จากระดับ 1.7% (YoY) ในไตรมาส 3/56 ขณะที่ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในช่วงไตรมาส 4/56 น่าจะทรงตัวอยู่ในกรอบประมาณ 0.6-0.8% (YoY) ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยในไตรมาส 3/56 ซึ่งอยู่ที่ 0.7% (YoY)

ล่าสุด อัตราเงินเฟ้อในเดือนก.ย.56 อยู่ที่ 1.42% (YoY) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 47 เดือน และชะลอลงจาก 1.59% (YoY) ในเดือนส.ค. โดยทิศทางอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทย ยังคงชะลอลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ การส่งผ่านภาระต้นทุนมาที่ราคาสินค้าผู้บริโภคที่น้อยกว่าที่คาดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้มีความเป็นไปได้ที่อัตราเงินเฟ้อในภาพรวมปี 56 จะโน้มเอียงเข้าใกล้กรอบล่างของประมาณการของศูนย์วิจัยกสิกรไทย ซึ่งอยู่ที่ 2.1-2.5% สำหรับอัตราเงินเฟ้อทั่วไป และ 0.8-1.2% สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน

เทศกาลกินเจ และสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ในขณะนี้ อาจทำให้ราคาสินค้าในกลุ่มอาหารสด โดยเฉพาะผัก/ผลไม้ มีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นในเดือนต.ค.56 ซึ่งน่าจะหนุนให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปขยับขึ้นไปที่ระดับประมาณ 1.5-1.6% (YoY) ซึ่งสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อในเดือน ก.ย.56 ที่ 1.42% (YoY) เล็กน้อย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังคงมุมมองเดิมว่า การปรับเพิ่มขึ้นของระดับราคาสินค้าอุปโภคบริโภคน่าจะยังคงเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามทิศทางการใช้จ่ายอย่างระมัดระวังของภาคครัวเรือน นอกจากนี้ การต่ออายุมาตรการดูแลค่าครองชีพประชาชนด้านการเดินทาง ทั้งรถเมล์และรถไฟฟรี ก็จะทำให้ราคาค่าบริการในส่วนนี้อยู่ในระดับทรงตัวไปจนถึงปลายไตรมาส 1/57

อย่างไรก็ดี ราคาพลังงานในประเทศบางชนิดที่จะต้องขยับขึ้นตามแผนการปรับโครงสร้างราคา และตามทิศทางราคาในตลาดโลกนั้น อาจทำให้ทิศทางเงินเฟ้อในช่วงที่เหลือของปียังคงมีแรงหนุนในลักษณะเดือนต่อเดือนอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ