สศค.จัดประชุม Asia Pacific Tax Forum ระหว่าง 2-4 ต.ค.ที่กรุงเทพฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 2, 2013 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลวรณ แสงสนิท รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังโดย สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ร่วมกับ International Tax and Investment Center (ITIC) และ the University of Sydney ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Asia Pacific Tax Forum(APTF) ครั้งที่ 10 ในระหว่างวันที่ 2-4 ต.ค.56

ทั้งนี้นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม อดีตปลัดกระทรวงการคลัง จะเป็นประธานกล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมในวันนี้ หลังจากนั้นจะมีการกล่าวปาฐกถาพิเศษโดย Dr.Partho Shome ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังประเทศอินเดีย ภายใต้หัวข้อ "VAT/GST in the Future" จากนั้นจะมีการนำเสนอและหารือในหัวข้อภาษีทั้งทางตรงและทางอ้อมต่างๆ ที่น่าสนใจ เช่น 1.รายงานความคืบหน้าของการศึกษาระบบภาษีสรรพสามิตของกลุ่มประเทศอาเซียน (ASEAN Excise Tax Study Group) 2.การพัฒนาคู่มือการกำหนดราคาโอน (Transfer Pricing) ระหว่างประเทศคู่สัญญาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และการเก็บภาษีจากการใช้ทรัพยากรในภูมิภาค (Development of AEC Transfer Pricing Guidelines และ Establishing a Workable Regime on Natural Resources Taxation in the Region) 3.การศึกษาช่องว่างทางภาษีที่จะส่งผลให้รายได้ที่จัดเก็บในอนาคตลดลง (Tax Base/Tax Mix — Need to Consider Tax Gap Studies และ Base Erosion/Profit Shifting- BEPS Report Prepared for G-20)

4.ผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากการปฏิรูปภาษี (Wider Stakeholder Community in Tax Reforms) โดยจะมีผู้แทนจากประเทศไทยร่วมนำเสนอผลการศึกษาเรื่องภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 5.การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการปฏิรูประบบการจัดเก็บภาษี และผลกระทบที่เกิดขึ้นกับภาคบริการ (Sharing Experiences on Tax Administration Reform และ Industry-Specific Taxation Issues Impacting the Services Sector) และ 6.ภาษีการค้าระหว่างประเทศและการปรับโครงสร้างภาษีให้สอดคล้องกับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Interaction of International Tax and Trade Issues และ Tax Implications of the Demographic Realities in Aging Asia) เป็นต้น

สำหรับผลที่ได้จากการประชุมครั้งนี้ คาดว่าจะมีส่วนสำคัญในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้เกี่ยวกับมาตรการภาษี รวมทั้งให้ข้อคิดเห็นอันเป็นประโยชน์ ที่จะมีส่วนช่วยให้ภาครัฐนำไปใช้ประกอบการพิจารณาปรับปรุงโครงสร้างภาษีในประเทศไทยเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมในอนาคตอย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมและสนับสนุนการค้า การลงทุนระหว่างประเทศไทยกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคได้อีกทางหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ