รมว.เกษตรฯ เร่งหน่วยงานเดินหน้าแผนโซนนิ่ง-อาหารปลอดภัย-Smart Farmer ในปีงบฯ57

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 2, 2013 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้กำชับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯทุกหน่วยงานในการเร่งดำเนินการตามแผนงานโครงการในงบประมาณปี 2557 ให้เห็นชัดเจนเป็นรูปธรรม เช่น การจัดทำเขตเกษตรเศรษฐกิจ (โซนนิ่ง) ซึ่งได้มีการประชุมเพื่อทบทวนและทำความเข้าใจร่วมกันเพื่อบริหารจัดการผลผลิตในพื้นที่ที่จะเป็นการปฏิรูปภาคการเกษตรในระยะยาว ซึ่งคาดว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาความขาดเสถียรภาพด้านราคาได้มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ยังมีงานในส่วนของการพัฒนาสมาร์ทฟาร์มเมอร์ การพัฒนาระบบความปลอดภัยทางอาหาร การเป็นศูนย์กลางในด้านต่างๆ เช่น ด้านเมล็ดพันธุ์พืช ด้านเครื่องจักรกลการเกษตร การดำเนินนโยบายเกษตรสีเขียว และมาตรการต่างๆ ในการพัฒนาภาคการเกษตรของประเทศก่อนที่จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เป็นต้น

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเป็นผู้รวบรวมประเด็นความคืบหน้าในการดำเนินการต่างๆ เพื่อเสนอในที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ ในการเร่งรัดติดตามงานหรือการแก้ไขประเด็นปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้น รวมถึงจัดทำแผนปฏิบัติการของหน่วยงานในสังกัดที่จะดำเนินการในปีงบประมาณ 2557 ตามนโยบายรัฐบาลด้วย

สำหรับอธิบดีใหม่ทั้ง 7 หน่วยงาน พร้อมที่จะดำเนินการตามภารกิจและดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลและนโยบายของกระทรวงเกษตรฯ ในการยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรและพัฒนาภาคการเกษตรของประเทศ เช่น กรมประมงยังเดินหน้าแผนการผลักดันให้ไทยเป็นซีฟู้ด ฮับ กรมการข้าวจะเร่งรัดพัฒนาพันธุ์ข้าวและศักยภาพของชาวนา สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรจะปรับปรุงฐานข้อมูลด้านการเกษตรให้เป็นเอกภาพมากยิ่งขึ้น เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ