ม.หอการค้าไทย เล็งปรับลด GDP ปีนี้เหลือโต 3.1-3.5% จากเดิมคาด 3.5-4.0%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 3, 2013 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯ เตรียมปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยในปีนี้ลงเหลือขยายตัว 3.1-3.5% จากก่อนหน้าที่เคยคาดการณ์ไว้ในระดับ 3.5-4.0% โดยจะแถลงตัวเลขอย่างเป็นทางการอีกครั้งใน 1-2 สัปดาห์นี้

สาเหตุที่ต้องปรับลด GDP ในปีนี้ลง เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังฟื้นตัวได้ล่าช้า ประกอบกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวลดลงและยังไม่เห็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจนนัก ขณะที่งบประมาณรายจ่ายประจำปี 57 ที่จะนำมาใช้เพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศก็ยังไม่สามารถขับเคลื่อนได้อย่างเต็มที่ เพราะยังอยู่ในระหว่างรอการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนภาคการส่งออกของไทยเองก็ฟื้นตัวล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้

"หลายหน่วยงานมองว่าการส่งออกยังค่อยๆ ฟื้น กำลังซื้อในประเทศปรับตัวลดลง เพราะคนกังวลเรื่องเพดานหนี้สหรัฐ ปัญหาการ shut down ที่อาจจะดีเลย์ ซึ่งจะทำให้คนตัดสินใจชะลอเรื่องการท่องเที่ยวลง ดังนั้นเศรษฐกิจไทยยังไม่น่าฟื้นตัวในมุมมองของประชาชน" นายธนวรรธน์ กล่าว

ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยมองว่าเศรษฐกิจไทยจะสามารถฟื้นตัวได้ดีขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงไตรมาส 4/56 แต่ล่าสุดยังมองไม่เห็นสัญญาณนั้น ซึ่งขณะนี้เศรษฐกิจไทยยังจำเป็นต้องรอการกระตุ้น โดยเฉพาะต้องหวังพึ่งพาภาคการท่องเที่ยวที่น่าจะเห็นสัญญาณที่ดีในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ ขณะที่ภาคการส่งออกคงยังฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่นัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ