โพลหอการค้าฯเผยรัฐบาลสอบตกแก้น้ำท่วม แต่เชื่อปีนี้ไม่หนักเหมือนปี 54

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 3, 2013 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมกับหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจทัศนะของประชาชนต่อสถานการณ์น้ำท่วม พบว่า ประชาชนให้คะแนนรัฐบาลต่อการบริหารจัดการน้ำในแต่ละด้าน โดยมีคะแนนเต็ม 10 ดังนี้ 1.ความพอใจในนโยบายบริหารจัดการน้ำ ได้ 4.8 คะแนน 2.การบริหารจัดการน้ำโดยรวม ได้ 4.2 คะแนน และ 3.การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในปัจจุบัน ได้ 4.1 คะแนน

จากความกังวลต่อภาวะน้ำท่วมที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ 32.1% ตอบว่าไม่กังวล ซึ่งประชาชนในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ทางภาคเหนือและภาคใต้ ขณะที่ประชาชนอีก 29.5% ตอบว่ากังวลปานกลาง และประชาชน 8.1% ตอบว่ากังวลมากที่สุด ซึ่งประชาชนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในภาคกลาง กทม.และปริมณฑล

โดยปัญหาที่กังวลมากที่สุดเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วม อันดับแรก ราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคแพง อันดับ 2 บ้านเรือนเสียหาย อันดับ 3 พืชผลทางการเกษตรถูกทำลาย อันดับ 4 โรคภัยที่มากับน้ำ และอันดับ 5 การคมนาคมขนส่งถูกตัดขาด

ทั้งนี้ ในความเห็นของประชาชนผู้ตอบแบบสอบถามมองว่ารัฐบาลให้ความช่วยเหลือครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมรวดเร็วมากน้อยเพียงใดนั้น พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 32.2% ตอบว่าปานกลาง รองลงมา 21.1% ตอบว่าน้อย และ 20.4% ตอบว่าน้อยมาก ส่วนการเตรียมพร้อมรับมือกับภาวะน้ำท่วมของประชาชนนั้น พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 32.1% ระบุว่า เตรียมพร้อมในระดับปานกลาง รองลงมา 21.7% ตอบว่าไม่ได้เตรียมพร้อมเลย โดยมีเพียง 11.3% ที่ตอบว่าเตรียมพร้อมมาก

ส่วนความเห็นของประชาชนว่ารัฐบาลได้บริหารจัดการน้ำในปีนี้เป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับอดีตที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 44.7% ตอบว่าไม่แตกต่างกัน รองลงมา 24.1% ตอบว่าปัจจุบันดีกว่า ส่วนอีก 19% ตอบว่าไม่แน่ใจ และที่เหลือ 12.2% ตอบว่าอดีตดีกว่า

อย่างไรก็ดี ประชาชนส่วนใหญ่ 53.2% เชื่อว่าโอกาสที่ภาวะน้ำท่วมในปีนี้จะเป็นเหมือนในช่วงปี 54 ไม่มีแน่นอน ขณะที่ประชาชน 24.7% ตอบว่าไม่แน่ใจ และอีก 22.1% ตอบว่ามีโอกาสเป็นไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ