นายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกีนี ชวนไทยร่วมลงทุนธุรกิจพลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 7, 2013 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้หารือกับนายปีเตอร์ โอนีล นายกรัฐมนตรีแห่งรัฐเอกราชปาปัวนิวกีนี ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่โรงแรมโซฟิเทล บาหลี อินโดนีเซีย

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินีได้ขอให้ไทยเป็นผู้ประสานงานกับสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน เพื่อจะได้ขยายการค้าระหว่างปาปัวนิวกินีและอาเซียนให้มากขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาในรายละเอียดถึงอุตสาหกรรมที่จะส่งเสริมร่วมกันระหว่างปาปัวนิวกินีกับอาเซียน รวมถึงการจัดการประชุมร่วมกันในโอกาสที่เหมาะสมต่อไป

นายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกีนี กล่าวว่า ขณะนี้มีความต้องการขยายการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในปาปัวนิวกินีเพิ่มมากขึ้น จึงขอเชิญให้บริษัทจากประเทศไทยมีส่วนร่วมในการลงทุนด้านพลังงานและก๊าซธรรมชาติ โดยจะส่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงปิโตรเลียมเดินทางเพื่อหารือในรายละเอียดกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของไทยเพิ่มเติม

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังได้เชิญนายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินีเข้าร่วมการประชุมสุดยอด ITU ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินีตอบรับคำเชิญที่จะเดินทางมาร่วมประชุมในประเทศไทย

นายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินี กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการหาสถานที่เพื่อเปิดสถานเอกอัครราชทูตปาปัวนิวกินีในประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณรัฐบาลปาปัวนิวกินีที่ดูแลแรงงานไทยจำนวนประมาณ 1,700 คนในปาปัวนิวกินีเป็นอย่างดี รวมถึงหวังว่าจะได้มีโอกาสต้อนรับนายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินีและหารือทวิภาคีร่วมกันที่ประเทศไทยต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ