ครม.อนุมัติร่างบันทึกความเข้าใจไทย-จีนว่าด้วยความร่วมมือด้านพลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 8, 2013 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบและอนุมัติร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยความร่วมมือด้านพลังงาน โดยมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมความร่วมมือด้านพลังงานของทั้งสองประเทศ เพื่อมุ่งหวังที่จะทำให้เกิดโอกาสทางการค้าการลงทุนด้านพลังงานในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง โดยคำนึงถึงความสนใจร่วมกันในการพัฒนาและกระตุ้นเศรษฐกิจอุตสาหกรรม และสังคมสำหรับทั้งสองประเทศและประชาชนของทั้งสองประเทศ

สำหรับกรอบความร่วมมือดังกล่าวเป็นกรอบความร่วมมืออย่างกว้าง ๆ ที่ครอบคลุมสาขาพลังงานต่าง ๆ ได้แก่ การพัฒนาและการใช้เชื้อเพลิงจากฟอสซิล (น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติและถ่านหิน) การผลิตไฟฟ้าและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้า การพัฒนาพลังงานหมุนเวียนและพลังงานทางเลือกที่สะอาด การอนุรักษ์พลังงานและการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งความร่วมมืออื่น ๆ ตามที่จะตกลงกันของทั้งสองฝ่าย

ทั้งนี้ ความร่วมมือภายใต้บันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าวจะสามารถดำเนินการได้ตามรูปแบบ ได้แก่ การหารือแบบทวิภาคี การแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านพลังงาน การฝึกอบรม การลงทุนร่วมกันในสาขาพลังงานในทั้งสองประเทศและ/หรือประเทศที่สามที่อยู่ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (Greater Mekogn Subregion) โดยให้มีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมกัน (Joint Working Group) ประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองประเทศ เพื่อร่วมกำหนดโครงการความร่วมมือต่าง ๆ ทั้งของภาครัฐและเอกชน การจัดทำแผนความร่วมมือเพื่อนำไปสู่การดำเนินโครงการให้ประสบความสำเร็จของทั้งสองประเทศ ทั้งนี้ วาระ เวลา และสถานที่สำหรับการประชุมคณะทำงานจะจัดขึ้นตามที่แต่ละประเทศจะตกลงกัน โดยสลับกันเป็นเจ้าภาพ และคาดว่าจะจัดการประชุมปีละครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ