ครม.อนุมัติการจัดทำแผนพัฒนาความสัมพันธ์ไทย—จีนในระยะยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 8, 2013 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติการจัดทำแถลงข่าวร่วมว่าด้วยแผนระยะยาวในการพัฒนาความสัมพันธ์ไทย — จีน ในโอกาสที่นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีนเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และอนุมัติให้นายกรัฐมนตรีร่วมรับรองร่างเอกสารดังกล่าวกับนายกรัฐมนตรีจีนโดยไม่มีการลงนาม

อย่างไรก็ตาม หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของแถลงข่าวร่วมดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ เพื่อสอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของไทย ให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

นอกจากนี้ ได้อนุมัติการจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยโครงการความร่วมมือในระดับรัฐบาลเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในประเทศไทยและการชำระค่าใช้จ่ายด้วยสินค้าเกษตร

สำหรับสาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมการส่งออกสินค้าเกษตรและช่วยเหลือเกษตรกรไทย และตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ของไทยในกรอบอาเซียนที่มุ่งเน้นการสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมระหว่างอาเซียนและมณฑลตอนใต้ของจีน โดยกระทรวงการต่างประเทศได้หารือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่จะดำเนินการตามข้อตกลงภายใต้ร่างบันทึกความเข้าใจฯ และส่วนราชการด้านกฎหมาย ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อร่วมกันพิจารณาเนื้อหา และถ้อยคำของร่างบันทึกความเข้าใจฯ

พร้อมทั้ง อนุมัติการจัดทำและลงนามร่างบันทึกความเข้าใจระหว่าง ศธ. และกระทรวงศึกษาธิการแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนด้านอาชีวศึกษา

สาระสำคัญของ บันทึกความเข้าใจระหว่าง ศธ. และกระทรวงศึกษาธิการแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนด้านอาชีวศึกษา เป็นข้อตกลงที่จะร่วมมือกันในการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือทางด้านอาชีวศึกษา เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและการเรียนรู้ การแบ่งปันข้อมูลข่าวสารด้านนโยบายการอาชีวศึกษาในระดับรัฐบาล เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและแลกเปลี่ยนในด้านการพัฒนายุทธศาสตร์ การวางระบบ นโยบายและกลไกเพื่อการอาชีวศึกษา การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสถาบันอาชีวศึกษา หรือหน่วยงานการศึกษาของทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแลกเปลี่ยนนักเรียน ครู รวมทั้งหลักสูตรการศึกษาและฝึกอบรมเฉพาะด้านการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสถานประกอบการทั้งสองฝ่ายในด้านการฝึกปฏิบัติงาน และความร่วมมือระหว่างสถานประกอบการกับสถาบันอาชีวศึกษาของนักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ และนักวิชาการ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศทุกด้านบนพื้นฐานของความเท่าเทียม และต่างตอบแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ