ครม.รับทราบผลเบิกจ่ายลงทุนของรัฐวิสาหกิจไตรมาส 3 ปีงบ 56 ต่ำกว่าเป้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 8, 2013 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับทราบรายงานผลการเบิกจ่ายลงทุนของรัฐวิสาหกิจในไตรมาสที่ 3 ประจำปีงบประมาณ 2556(เม.ย.-มิ.ย.56)จำนวน 54 แห่ง พบว่า ภาพรวมรัฐวิสาหกิจสามารถเบิกจ่ายงบลงทุนในช่วงเวลาดังกล่าวได้ 7.02 หมื่นล้านบาท หรือ 64.9% ของเป้าหมายในไตรมาส 3 ที่ 1.08 แสนล้านบาท ซึ่งต่ำกว่ากว่าช่วงเดียวกันปีก่อนที่เบิกจ่ายลงทุนได้ 69.8%

ทั้งนี้ รัฐวิสาหกิจสามารถเบิกจ่ายลงทุนสะสมตั้งแต่ ต.ค.55- มิ.ย.56 ได้จำนวน 1.54 แสนล้านบาท หรือ 64.7% ของเป้าหมายสะสมที่ 2.38 แสนล้านบาท

โดยรัฐวิสาหกิจที่เบิกจ่ายลงทุนได้ต่ำกว่าเป้าหมายมากนั้น ส่วนใหญ่เป็นรัฐวิสาหกิจที่มีวงเงินลงทุนจำนวนไม่สูง อาทิ บริษัท ไทย-อะมาดิอุส เซาท์อีสต์เอเชีย จำกัด, องค์การสะพานปลา และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) รวมถึงยังพบว่ารัฐวิสาหกิจที่มีวงเงินลงทุนสูงและมีผลต่อระบบเศรษฐกิจ แต่มีผลการเบิกจ่ายลงทุนต่ำกว่าเป้าหมายที่สำคัญ ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) การรถไฟฟ้าชนส่งมวลชนประเทศไทย (ร.ฟ.ม.) และ บมจ.ปตท.(PTT) โดยสาเหตุมาจากความล่าช้าในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภายใน การทบทวนแผนการลงทุน การส่งมอบงานล่าช้า รวมทั้งความไม่พร้อมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ดำเนินการ ส่งผลให้ไม่สามารถดำเนินการลงทุนได้ตามแผน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ