ธปท.จับตาปัญหาสหรัฐแต่เชื่อหาข้อยุติขยายเพดานหนี้-งบประมาณได้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 8, 2013 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริ การเจริญดี คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ประเมินผลกระทบปัญหาของสหรัฐทั้งเรื่องการปิดหน่วยงานราชการบางแห่ง และการขยายเพดานหนี้ว่า การปิดบางหน่วยงานราชการของสหรัฐนั้นเชื่อว่าคงเกิดขึ้นไม่นาน เพราะในที่สุดเชื่อว่ารัฐบาลและสภาฯของสหรัฐจะสามารถประนีประนอมและเจรจาได้ข้อยุติโดยเร็ว

ส่วนการผิดนัดชำระหนี้กรณีที่ไม่สามารถขยายเพดานหนี้ได้นั้น นายศิริ กล่าวว่า สหรัฐไม่ควรปล่อยให้เกิดขึ้น เพราะจะส่งกระทบต่อต้นทุนการกู้ยืมเงินของสหรัฐมาก ซึ่งจะสูญเสียความเชื่อมั่นและคงจะเรียกกลับคืนมาได้ยาก และมีผลกระทบทางจิตวิทยามาก

ทั้งนี้ ธปท.จะยังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะหากเกิดการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลสหรัฐก็จะส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นๆ ที่มีการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ โดยเฉพาะจีน

ด้านนางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ธปท.ติดตามสถานการณ์การปิดหน่วยงานของสหรัฐอย่างใกล้ชิด รวมถึงข้อมูลตลอดจนบทวิเคราะห์ต่างๆ ซึ่งนักวิเคราะห์บางคนมองว่าสหรัฐและกระทรวงการคลังจะไม่สามารถจัดลำดับความสำคัญของประเภทรายจ่ายในงบประมาณได้อย่างเช่นที่ผ่านมา ทำให้นักลงทุนเกิดความกังวล และจะเห็นว่ามีเงินไหลออกบางส่วน แต่ยังไม่มากนัก

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางรายมองว่าสหรัฐน่าจะจัดลำดับความสำคัญของรายจ่ายชำระหนี้เป็นลำดับแรก ทั้งดอกเบี้ยและเงินต้น ซึ่งจุดนี้จะเห็นว่าสหรัฐฯ พยายามสื่อสารให้นักลงทุนทั่วโลกเข้าใจว่าสหรัฐให้ความสำคัญเรื่องนี้อยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ