วุฒิสภาผ่านร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านลบ.วาระแรก, 40 ส.ว.จ่อยื่นศาลรธน.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 8, 2013 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมวุฒิสภามีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาทในวาระแรกแล้ว ด้วยคะแนน 86 ต่อ 41 งดออกเสียง 8 โดยให้ตั้งคณะกรรมาธิการ 25 คนขึ้นมาศึกษาเนื้อหาและแปรญัตติภายใน 7 วัน

ทั้งนี้ การอภิปรายของสมาชิกวุฒิสภาส่วนใหญ่สนับสนุนที่จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของประเทศ เพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่เป็นห่วงการใช้หนี้คืน ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น และความคุ้มค่าของการลงทุน เนื่องจากรัฐบาลยังไม่ได้ศึกษารายละเอียดโครงการอย่างชัดเจน

ขณะที่กลุ่ม 40 ส.ว.เตรียมยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างกฎหมายนี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

ด้านนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ชี้แจงว่า การกู้เงินดังกล่าวมีระบบการชำระหนี้ที่ไม่เป็นภาระต่องบประมาณแผ่นดินและวงเงินดังกล่าวเป็นเพียงกรอบการดำเนินโครงการ เชื่อมั่นว่าหากร่างกฎหมายฉบับนี้สามารถบังคับใช้ได้จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศ ทั้งระหว่างการลงทุน และหากดำเนินการเสร็จทุกโครงการจะเป็นการเพิ่มศักยภาพของประเทศและประชาชนจะได้รับประโยชน์

ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ยืนยันว่า ได้ดำเนินการตามกรอบของกฎหมาย ทุกขั้นตอนโปร่งใสตรวจสอบได้

ส่วนนายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ยืนยันว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้ความเห็นว่าทำทุกอย่างตามขั้นตอนของกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ