4 หน่วยงานหารือแนวทางพัฒนาตลาดซื้อขายทองคำเพื่อผู้บริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 9, 2013 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกษรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บมจ. ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) (TFEX) เปิดเผยหลังประชุมร่วม 4 หน่วยงาน ระหว่าง ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ว่า ที่ประชุมหารือแนวทางการกำกับการซื้อขายทองคำเพื่อผู้บริโภค โดยยกตัวอย่างกรณีศึกษาของหลายประเทศในการกำกับดูแลตลาดทองคำ และหารือว่าไทยจะพัฒนาไปอย่างไร ซึ่งที่ประชุมได้หารือถึงการจัดตั้งตลาดรองซื้อขายทองคำ รวมถึงการพัฒนาตลาดโกลด์ฟิวเจอร์ส

อย่างไรก็ตาม ธปท.ยืนยันว่าการหารือดังกล่าวเพื่อดูแลและปกป้องสิทธิของผู้บริโภค ไม่ใช่เพื่อดูแลอัตราแลกเปลี่ยน

"วันนี้คณะทำงานได้คุยนอกรอบถึงแนวทางการในดูแลและพัฒนาตลาดทองคำในระยะยาว เช่น ฟิวเจอร์สทองคำควรทำอะไรบ้างเพื่อให้มีกรอบในการทำงานในอนาคต โดยทั้ง 4 หน่วยงานได้ไปทำการบ้านในส่วนความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงานเพื่อนำข้อมูลมาหารือกัน ซึ่งจากหารือศึกษาก็ต้องดูตลาดต่างประเทศเทียบกับของไทยว่ามีอะไรที่เหมาะสม หากจะทำอะไรก็ต้องสมเหตุสมผล และเหมาะกับของไทยเอง โดยเฉพาะต้องเป็นประโยชน์ต่อนักลงทุน หากจุดใดเป็นช่องว่างก็ต้องเสริมเติมเต็ม"นางเกษรา กล่าว

นางเกษรา กล่าวอีกว่า โดยส่วนตัวตลาด TFEX ก็พร้อมและยินดีในการพัฒนาตลาดซื้อขายทองคำให้มีความก้าวหน้า แต่ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานที่ผู้ร่วมตลาดจะต้องเห็นพ้องสอดคล้องไปด้วยกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ