รมว.คมนาคม คาดเปิดประมูลโครงการสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงได้ราวกลางปี 57

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 9, 2013 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า การเสนอร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งของประเทศ ให้รัฐสภาพิจารณานั้นเป็นเพียงก้าวแรกในการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงเท่านั้น การทำงานหลังจากนี้ยังมีอีกมาก
"ในช่วง 3 ปีแรกที่โครงการรถไฟความเร็วสูงเปิดให้บริการจะประสบปัญหาขาดทุนมาก แต่หลังจากนั้นจะมีรายได้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน แต่การจะคืนทุนก่อสร้างต้องอาศัยรายได้เชิงพาณิชย์ที่เพิ่มขึ้น" นายชัชชาติ กล่าว

สำหรับขั้นตอนการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงในปัจจุบันเป็นไปตามแผนงาน คาดว่าจะเปิดประกวดราคาได้กลางปี 2557 ปัจจุบันโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-พิษณุโลก อยู่ระหว่างการพิจารณาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ขณะที่เส้นทางอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น กรุงเทพฯ-นครราชสีมา กรุงเทพฯ-ระยอง และกรุงเทพฯ-หัวหิน อยู่ระหว่างการเตรียมยื่นพิจารณาผลกระทบสิ่งแวดล้อม

รมว.คมนาคม กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีนโยบายให้จังหวัดที่เส้นทางรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน วิ่งผ่านออกแบบสถานีที่มีเอกลักษณ์สอดคล้องกับพื้นที่ของตนเอง และสร้างมูลค่าเพิ่มจากรถไฟความเร็วสูง

"โครงการรถไฟความเร็วสูงจะประสบความสำเร็จต้องเริ่มจากการออกแบบสถานีให้สะท้อนความเป็นอยู่ของคนท้องถิ่น ไม่ซ้ำกัน ไม่หรูหรา ง่ายในการดูแลบำรุงรักษา และอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร" นายชัชชาติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ