นายกฯหารือปธน.เมียนมาร์เร่งหาต่างชาติร่วมทุนท่าเรือทวาย ดันสร้างถนนเชื่อมอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 10, 2013 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ประชุมสุดยอดอาเซียนกับคู่เจรจาในวันที่สอง โดยได้หารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีเต็งเส่ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ โดยนายกรัฐมนตรีได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีเต็งเส่ง เน้นให้ความสำคัญถึงเขตเศรษฐกิจพิเศษท่าเรือน้ำลึกทวายว่าเป็นโครงการลงทุนที่จะก่อให้เกิดการเชื่อมโยงในภูมิภาค เพราะไม่เพียงแต่จะเป็นประโยชน์ต่อเมียนมาร์และไทยเท่านั้น แต่จะเป็นประโยชน์ต่อเอเชียตะวันออกโดยรวม

ทั้งนี้ ผู้นำทั้งสองเห็นตรงกันว่าระหว่างรอการตัดสินใจลงทุนในโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย ทั้งไทยและเมียนมาร์ควรจะหานักลงทุนผู้สนใจจากประเทศอื่นเข้ามาร่วมลงทุนไปพร้อมๆ กัน โดยจะจัดให้มีการประชุมระดับรองนายกรัฐมนตรีของไทยและรองประธานาธิบดีของเมียนมาร์ในการผลักดันโครงการท่าเรือน้ำลึกทวายต่อไป

นายกรัฐมนตรียังได้เสนอให้เมียนมาร์พิจารณาการพัฒนาถนน Trilateral Highway เพื่อเชื่อมโยงการคมนาคมทางบกระหว่างอินเดีย เมียนมาร์ และไทย โดยทางเมียนมาร์เห็นด้วยกับโครงการนี้ เพราะจะช่วยส่งเสริมการเชื่อมโยงระหว่างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ โดยไทยและเมียนมาร์เตรียมจะหารือกับนายกรัฐมนตรีอินเดียเพื่อพัฒนาถนนเส้นดังกล่าว เนื่องจากว่าเป็นการพัฒนาการเชื่อมโยงตามแนวทางพัฒนามองตะวันออก หรือ LOOK EAST ของอินเดีย

นายกรัฐมนตรี เสนอแนวคิดในการใช้ระบบศุลกากรเดียวกัน(National Single Window) ซึ่งไทยพร้อมจะสนับสนุนเทคโนโลยีและความรู้ให้แก่เมียนมาร์เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศ ในการเปิดพรมแดนระหว่างกัน เพิ่มความสะดวกในการไปมาหาสู่กัน รวมถึงการพัฒนาการค้าชายแดนระหว่างกัน โดยเฉพาะที่เมียวดี และท่าขี้เหล็กที่สามารถเพิ่มศักยภาพการค้าได้มากขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีได้เสนอให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรระดับสูงของทั้งสองประเทศได้หารือร่วมกันถึงแนวทางแก้ปัญหาและสกัดกั้นปัญหาที่จะเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ