รมว.พลังงาน สั่งคุมเข้มตรวจสอบผู้ค้าก๊าซหุงต้มลักลอบขายผิดประเภท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 10, 2013 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมธุรกิจพลังงานประสานความร่วมมือกับศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง(ก๊าซปิโตรเลียมเหลวแห่งชาติ) หรือ ปนม.ตร เร่งเดินหน้าตรวจสอบธุรกิจค้าก๊าซทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็น ผู้ค้าก๊าซตามมาตรา 7 ทุกราย รวมไปถึงโรงบรรจุก๊าซ 488 แห่ง ซึ่งมีทั้งนิติบุคคล บุคคลธรรมดา เจ้าของธุรกิจ หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันปัญหาก๊าซหุงต้มไปขายผิดประเภท

"มาตรการดังกล่าวนับว่าใช้ได้ผลในการตรวจสอบหาผู้กระทำผิด โดยจากการรายงานของกรมธุรกิจพลังงานพบว่า ปริมาณการใช้ก๊าซมีความสอดคล้องกับความต้องการใช้ก๊าซทั้งในภาคขนส่งและภาคครัวเรือน แต่กระทรวงพลังงานยังไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ ยังคงต้องมีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องและเอ็กซเรย์ทุกพื้นที่ในแต่ละจังหวัด ผ่านความร่วมมือของกรมธุรกิจพลังงาน พลังงานจังหวัด และเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ระบบสามารถเดินไปได้อย่างสมบูรณ์และยุติธรรมสำหรับทุกฝ่ายเพื่อเป็นการป้องปรามผู้ลักลอบกระทำความผิดอย่างเข้มงวดไม่ให้เกิดการกระทำผิดอีกในอนาคต

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า หากพนักงานสอบสวนสืบสวนถึงผู้ใดและพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด จะดำเนินการเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาและดำเนินคดีต่อไป ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินคดี 55 ราย และมีโรงบรรจุก๊าซที่ถูกเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาที่กองบังคับการตำรวจจราจร(บก.จร.) ในวันที่ 15 ต.ค.นี้ จำนวน 4 ราย

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการครั้งนี้เป็นไปตามแนวทางการปรับโครงสร้างธุรกิจก๊าซที่มีความบิดเบือนในการลักลอบใช้ก๊าซผิดประเภทให้เข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งจะช่วยลดภาระของการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และเป็นการลดภาระของประชาชนในที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ