เงินบาทปิดตลาด 31.40 แนวโน้มแข็งค่าต่อ มองกรอบพรุ่งนี้ 31.30-31.45

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 10, 2013 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน กล่าวว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 31.40 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 31.44/46 บาท/ดอลลาร์ โดยระหว่างวันเงินบาทอ่อนค่าสุดที่ระดับ 31.54 บาท/ดอลลาร์ และแข็งค่าสุดที่ระดับ 31.40 บาท/ดอลลาร์ซึ่งเป็นระดับปิดในวันนี้
"ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าเมื่อเทียบกับเกือบทุกสกุล วันนี้สกุลเงินในภูมิภาคเอเชียต่างแข็งค่ากันหมด บาทเราก็แข็งค่าขึ้นตาม" นักบริหารเงิน กล่าว

ส่วนปัจจัยที่จะมีผลต่อตลาดเงินในช่วงนี้ยังคงเป็นปัจจัยเดิมในเรื่องของสหรัฐฯ คือการเจรจาเรื่องการขยายเพดานหนี้ และการปิดหน่วยงานราชการบางแห่งว่าจะยืดเยื้อต่อไปหรือไม่ ขณะที่ปัจจัยการเมืองในประเทศกรณีที่กลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ(กปท.) ได้ยอมยกเลิกชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลนั้น อาจส่งผลดีทางด้านจิตวิทยาที่ทำให้นักลงทุนคลายกังวล ตลาดหุ้นปิดบวก และบาทกลับมาแข็งค่า แต่คงไม่ได้เป็นปัจจัยหลักที่สำคัญ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันพรุ่งนี้เงินบาทมีโอกาสแข็งค่าต่อ โดยมองกรอบการเคลื่อนไหวอยู่ที่ 31.30-31.45 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • ปิดตลาดเย็นนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 97.85 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 97.72 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3522 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.3504 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,451.91 จุด เพิ่มขึ้น 17.25 จุด, +1.20%
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติซื้อสุทธิ 1,065.07 ลบ.(SET+MAI)
  • สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) เปิดเผยว่า ในกรณีเลวร้ายหากสหรัฐฯ ไม่สามารถฟันฝ่าอุปสรรคปัญหาเศรษฐกิจครั้งสำคัญ หลังจากที่สภาคองเกรสไม่ผ่านงบประมาณคลังทำให้เกิด“Government Shutdown"รวมถึงปัญหาเพดานหนี้สาธารณะ(Debt Ceiling)ว่า สิ่งที่ไทยต้องเผชิญคือผลกระทบด้านการส่งออก สหรัฐฯ เป็นตลาดส่งออกที่สำคัญของไทยในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ ไทยส่งออกไปสหรัฐ 15,190 ล้านเหรียญฯ หรือประมาณ 9.94% ของการส่งออกไทย ดังนั้น ถ้าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ชะลอลงแน่นอนว่าการส่งออกไปสหรัฐย่อมชะลอตามไปด้วย
  • ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่สภาคองเกรสสหรัฐฯ มีแนวโน้มว่าจะประนีประนอมกันได้ในเรื่องข้อตกลง เพื่อที่จะเลี่ยงปัญหาการผิดนัดชำระหนี้
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงปรับตัวลดลง 150 ดอลลาร์ฮ่องกง ปิดที่ระดับ 12,100 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ โดยราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,310.58 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ ลดลง 16.25 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.76 ดอลลาร์ฮ่องกงในวันนี้
  • บรรดารัฐต่างๆ ของสหรัฐอเมริกาได้วางแผนที่จะยกเลิกบริการบางอย่างและลอยแพลูกจ้าง เนื่องจากงบประมาณของรัฐบาลกำลังจะหมดลง ขณะที่หน่วยงานรัฐบาลบางส่วนปิดทำการต่อเนื่องกันมาเป็นวันที่ 10 แล้ว
  • นายกรัฐมนตรีจีน เผยการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนอาจจะสูงกว่า 7.5% ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ โดยเศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณของการขยายตัวอย่างต่อเนื่องและแข็งแกร่งขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเห็นได้จากปัจจัยบ่งชี้ที่สะท้อนการคาดการณ์ของตลาด เช่น ดัชนี PMI ที่ปรับตัวดีขึ้น
  • การประชุมของ รมว.คลัง และผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศกลุ่ม G-20 เปิดฉากขึ้นในวันนี้ โดยคาดว่าจะมีการถกประเด็นเรื่องการปิดหน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลสหรัฐ รวมถึงความวิตกกังวลเรื่องการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐ
  • ธนาคารกลางจีนได้ลงนามในข้อตกลงสว็อปสกุลเงินระยะเวลา 3 ปี มูลค่า 3.50 แสนล้านหยวน หรือ 4.5 หมื่นล้านยูโร กับธนาคารกลางยุโรป (ECB)
  • สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นในเดือนก.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ท่ามกลางความคาดหวังที่เพิ่มขึ้นหลังจากที่ญี่ปุ่นได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2563 ซึ่งคาดว่าจะเป็นแรงกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ