ก.พลังงาน เซ็น MOU ความร่วมมือด้านไฟฟ้ากับจีนในโอกาสนายกฯมาเยือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 11, 2013 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน เดินทางมาพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อหารือแนวทางการส่งเสริมความสัมพันธ์ หุ้นส่วน ความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ที่รอบด้านไทย-จีนในทุกสาขาที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน

ในส่วนของกระทรวงพลังงานจะหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านพลังงาน โดยเฉพาะไฟฟ้า เนื่องจากมีความเห็นร่วมกับว่าในอีก 50 ปีข้างหน้าประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) จะเกิดภาวะขาดแคลนไฟฟ้า ดังนั้น ช่วงเย็นวันนี้จะมีการเซ็นสัญญาแบบไม่ผูกมัดร่วมกัน เพื่อตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาโครงการสมาร์ทกริดระหว่างประเทศ,การซื้อขายไฟฟ้าระหว่างประเทศ และการสนับสนุนพลังงานทดแทนระหว่างประเทศ เพราะหากในอนาคตหากไทยขาดแคลนไฟฟ้า ก็จะสามารถซื้อไฟฟ้าจากจีนได้ทันที ซึ่งที่ผ่านมาไทยเคยตั้งเป้ารับซื้อไฟฟ้าจากจีน 3 พันเมกะวัตต์ แต่ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน

อย่างไรก็ตาม มองว่าจีนเป็นประเทศที่มีศักยภาพด้านพลังงาน ปัจจุบันมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เพิ่มขึ้น 8 แห่ง ดังนั้น กระทรวงพลังงานจึงมีแนวคิดที่จะส่งบุคลากรของไทยเข้าไปศึกษาดูงาน และทำความเข้าใจกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ นอกจากนี้ยังมีแนวคิดที่จะให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ศึกษาแผนร่วมทุนหรือเชื่อมโยงเรื่องดังกล่าวอย่างไรต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ