"ณรงค์ชัย"คาดสหรัฐฯขยายเพดานหนี้แค่ช่วงสั้นไม่จบง่าย ห่วงเงินทุนเคลื่อนย้ายผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 14, 2013 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานกรรมการ บลจ.เอ็มเอฟซี(MFC) ได้กล่าวในงานสัมมนา "Investment in the New Global Imbalance" โดยมองว่า การเจรจาเรื่องการขยายเพดานหนี้ของสหรัฐฯ ภายในวันที่ 17 ต.ค.นี้ ทางพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันของสหรัฐฯ คงจะสามารถตกลงกันได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งน่าจะทำให้มีการขยายเพดานหนี้ออกไปได้ในช่วงระยะหนึ่ง แต่ทั้งนี้ยังคงต้องมีการเจรจากันอีกต่อไป แต่คงยังไม่จบลงง่ายๆ ดังนั้นในช่วงนี้อาจจะทำให้เกิดความผันผวนในเรื่องค่าเงินจากภาวะเงินทุนไหลเข้าออก

ส่วนภาพรวมทางการคลังของสหรัฐฯ เชื่อว่าจะยังผันผวนต่อเนื่องเหมือนเช่นในปี 2553-2554 แต่การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกโดยรวมมองแล้วจะดีขึ้น ทั้งนี้ในส่วนของประเทศไทยเองเชื่อว่ายังคงมีการบริหารทางการเงินได้เป็นอย่างดี เนื่องจากประเทศไทยยังมีทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับ 1.9 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งมองว่ายังสามารถรองรับกับความผันผวนที่จะเกิดขึ้นได้

นายณรงค์ชัย มองว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ นักวิเคราะห์ทั่วโลกต่างให้ความสนใจว่าการบริหารงานของภาครัฐ โดยเฉพาะเรื่องนโยบายประชานิยมจะทะลุเกินเป้าหมายหรือไม่ เช่น นโบายจำนำข้าว และการทวงสิทธิประชานิยมที่อาจจะนำไปสู่ประเด็นทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ