เงินบาทเปิด 31.27/29 แข็งค่าตามภูมิภาค รับสัญญาณบวกขยายเพดานหนี้สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 15, 2013 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 31.27/29 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 31.32/34 บาท/ดอลลาร์
"วันนี้บาทปรับตัวแข็งค่าขึ้น คนคงมองกรณีเพดานหนี้ของสหรัฐฯไปในทางที่ดีขึ้น เมื่อคืนตลาดหุ้นก็บวก นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ค่าเงินในเอเชียกลับมาแข็งค่า" นักบริหารเงิน ระบุ

ทั้งนี้คาดว่า การเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทในวันนี้น่าจะทรงตัวอยู่ในกรอบเดิม ไม่เคลื่อนไหวมากนัก ให้กรอบที่ 31.20-31.35 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 98.43/45 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 98.27/30 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.3556 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.3558/3560 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ 31.3270 บาท/ ดอลลาร์
  • กูรูเศรษฐกิจแนะรัฐบาลอย่าก่อประชานิยมเพิ่ม หวั่นกระทบฐานะการคลัง พร้อมมองปัญหาการเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐฯจะตกลงกันได้ในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ ประเมินในระยะกลาง 1-2 ปีนี้ fund flow อาจไหลกลับเหตุประเทศไทยไม่น่าลงทุน
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง โวต่างชาติสน ใจร่วมลงทุนบอนด์ดอลลาร์ ระดมทุนโครงการเมกะโปรเจ็กต์ 2 ล้านล้าน
  • นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานกรรมการ บลจ.เอ็มเอฟซี เตือนปัญหาสหรัฐไม่จบง่าย ตลาดเงิน-ตลาดทุนยังผันผวนต่อเนื่อง มองรอบนี้ตกลงกันได้ แต่อนาคตส่อเกิดขึ้นอีกห่วงภาระการคลังไทยก่อปัญหา ต่างชาติจ้องใช้เป็นปมเก็งค่าเงิน
  • "กองอสังหาฯ-โครงสร้างพื้นฐาน" ใน 6 เดือนข้างหน้าจ่อระดมทุนกว่า 2 แสนล้านบาท ขณะที่ความต้องการต่ำกว่า ชี้กองที่มีสินทรัพย์ดี จะได้รับความสนใจจากนักลงทุน "บลจ.วรรณ" แนะ นักลงทุนต้องเน้นดูคุณภาพสินทรัพย์กองทุน ผลตอบแทนสุทธิควรสูงกว่าผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปี เฉลี่ย 1-2% "บลจ.กรุงไทย" รับกองโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่เกิดได้เพราะแบงก์ บลจ.แค่รับบริหารต่อ
  • ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักเมื่อคืนนี้(14 ต.ค.) ขณะที่การปิดหน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลกลาง หรือชัตดาวน์ ซึ่งมีสาเหตุมาจากภาวะชะงักงันทางการเมืองนั้นได้ล่วงเข้าสู่วันที่ 14 แล้ว
  • ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นเช้านี้ โดยดัชนี MSCI Asia Pacific เพิ่มขึ้น 0.4% ที่ระดับ 141.41 จุด เมื่อเวลา 09.53 น.ตามเวลาโตเกียว หลังจากที่บรรดาผู้นำในวุฒิสภาแสดงความเชื่อมั่นว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงซึ่งจะส่งผลให้หน่วยงานรัฐบางส่วนได้เปิดทำการอีกครั้ง รวมถึงหลีกเลี่ยงไม่ให้หนี้พุ่งทะลุเพดานในสัปดาห์นี้
  • วันนี้ตลาดหุ้นหลายแห่งในเอเชียปิดทำการ เช่น ตลาดหุ้นมาเลเซีย, ตลาดหุ้นสิงคโปร์, ตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ และตลาดหุ้นอินโดนีเซีย
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงร่วงลง 160 ดอลลาร์ฮ่องกง เปิดที่ระดับ 11,800 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ โดดราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,278.08 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ ลดลง 17.33 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.75 ดอลลาร์ฮ่องกงในวันนี้
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย.ปิดบวก 39 เซนต์ แตะที่ 102.41 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์(BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย.ที่ตลาดลอนดอน ปิดลดลง 24 เซนต์ ที่ 111.04 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามาจะประชุมร่วมกับบรรดาผู้นำสภาคองเกรส ซึ่งทำให้ตลาดมีความหวังว่าสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐจะสามารถบรรลุข้อตลงก่อนที่จะเผชิญกับภาวะผิดนัดชำระหนี้ ขณะที่แกนนำพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันในวุฒิสภา กล่าวว่า พวกเขามีมุมมองในเชิงบวกเกี่ยวกับการยุติภาวะชัตดาวน์ และป้องกันไม่ให้ประเทศผิดนัดชำระหนี้ภายในกำหนดเส้นตายที่เหลืออีก 3 วัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ