BOI เตรียมใช้ระบบ EMT ONLINE เริ่ม 1 พ.ย. เพิ่มความสะดวก-ลดซ้ำซ้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 16, 2013 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ที่ปรึกษาด้านการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังการจัดสัมมนา "เตรียมความพร้อมเข้าสู่ระบบ EMT ONLINE" เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับบริษัทที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนว่า ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.56 บีโอไอจะใช้วิธีสั่งปล่อยเครื่องจักรและอุปกรณ์ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ (Electronic Machine Tracking System Online) หรือ EMT ONLINE ซึ่งเป็นระบบแบบไร้เอกสารสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ เป็นระบบงานที่บีโอไอได้เริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2554 เพื่อให้บริการแก่กิจการหรือบริษัทที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนและได้รับสิทธิประโยชน์ ว่าด้วยการยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์ตามมาตรา 28 และมาตรา 29 และเชื่อมโยงข้อมูลไปยังกรมศุลกากรโดยตรง

"ระบบใหม่นี้จะทำให้เกิดความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการ และลดความซ้ำซ้อนในกระบวนการทำงานโดยขั้นตอนด้านเอกสารและการเดินทางของผู้ใช้บริการจะหายไป ผู้ใช้บริการสามารถดำเนินการขออนุมติสั่งปล่อยเครื่องจักรและอุปกรณ์ได้ทุกสถานที่ ทุกเวลา ที่สำคัญสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ภายใน 1 ชั่วโมง ต่างจากระบบสั่งปล่อยเครื่องจักรและอุปกรณ์ระบบเก่าที่ต้องทำหนังสือถึงกรมศุลกากรเพื่อขอใช้สิทธิ์ฯ ยกเว้นหรือลดหย่อนอากรขาเข้าเครื่องจักร" ที่ปรึกษาด้านการลงทุนกล่าว

นอกจากการสั่งปล่อยเครื่องจักรและอุปกรณ์ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์แบบไร้เอกสารดังกล่าวแล้ว ในอนาคตบีโอไอจะพัฒนาระบบสั่งปล่อยวัตถุดิบในลักษณะเดียวกัน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ได้รับการส่งเสริมลงทุน และสอดรับกับทิศทางยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนใหม่ที่มุ่งเน้นการอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ