SCB EIC เผยกนง.คงอัตราดอกเบี้ยที่ 2.50% มองเศรษฐกิจไทยเริ่มทรงตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 16, 2013 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ระบุว่า ตามที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.50% เนื่องจากภาคการส่งออกเริ่มปรับตัวดีขึ้นตามเศรษฐกิจโลก โดยเศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป รวมถึงเริ่มเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจกลุ่มประเทศยูโรโซนและเศรษฐกิจจีน นอกจากนี้ การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนเริ่มทรงตัวโดยมีทิศทางฟื้นตัวช้าๆ

อย่างไรก็ตาม SCB EIC ประเมินว่าการส่งออกของไทยยังมีความเสี่ยงอยู่ และเป็นปัจจัยสำคัญที่ควรติดตามต่อไปจากความไม่แน่นอนทางด้านการคลังของสหรัฐฯ ซึ่งหากการเจรจาเกิดความยืดเยื้อและการเบิกจ่ายงบประมาณย้อนหลังให้แก่หน่วยงานที่ปิดทำการมีความล่าช้า อาจทำให้การส่งออกของไทยไปยังสหรัฐฯ ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า, ผลิตภัณฑ์ยาง และอาหารทะเลกระป๋อง ที่มีสัดส่วนการส่งออกไปยังสหรัฐฯ สูง

"แนวโน้มความผันผวนของตลาดการเงินโลก ทำให้มีความเสี่ยงด้านเงินทุนไหลออกและเงินบาทอ่อนค่า เนื่องจากความไม่แน่นอนด้านการขยายเพดานหนี้และช่วงเวลาการปรับลดขนาดมาตรการ QE ของสหรัฐฯ ส่งผลให้ตลาดการเงินมีแนวโน้มผันผวน และอาจเป็นปัจจัยหนึ่งในการพิจารณาดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยของ กนง. เนื่องจากต้องให้น้ำหนักระหว่างความเสี่ยงด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการรักษาเสถียรภาพในตลาดการเงิน" SCB EIC ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ