รมว.พาณิชย์ คาดปี 57 ส่งออกโตอย่างน้อย 6.7% จากราว 4% ในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 18, 2013 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ คาดว่า การส่งออกของไทยในปี 57 จะเติบโตได้อย่างน้อย 6-7% มากกว่าในปี 56 อย่างแน่นอน เพราะเศรษฐกิจสหรัฐ รวมถึงสหภาพยุโปมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวตามไปด้วย และเมื่อเศรษฐกิจโลกดีขึ้น การส่งออกของไทยจะดีขึ้นสอดคล้องกับสถานการณ์โลก ขณะที่มูลค่าการส่งออกในปี 56 ยังไม่ได้รวบรวมตัวเลขอย่างเป็นทางการ แต่จากตัวเลขเก่าประเมินการเติบโตไว้ที่ 4%

ขณะเดียวกัน ตลาดอาเซียนยังคงจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าตลาดอื่นๆ จะชะลอตัวลง แต่การส่งออกสินค้าไปอาเซียนของไทยเติบโตสูงกว่า 10% เพราะสินค้าได้รับความนิยมในตลาดอาเซียนอย่างมาก ขณะที่การค้าชายแดนก็เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ทำให้อัตราการเติบโตของตลาดอาเซียนขยายตัวอย่างมาก

นอกจากนั้น การเกิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ในปี 58 จะยิ่งเป็นการขยายตลาดให้มีขนาดใหญ่ และมีการค้าที่เป็นเสรี ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้เกิดการค้าระหว่างกันมากขึ้น เพราะกฎระเบียบ อัตราภาษี รวมถึงระบบโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมโยงอาเซียนเข้าด้วยกันจะถูกพัฒนาให้เอื้อต่อการค้าระหว่างกันภายในภูมิภาค รวมทั้งด้านการค้า การท่องเที่ยวจะได้รับประโยชน์เช่นเดียวกัน เพราะตลาดนักท่องเที่ยวจากอาเซียนจะเดินทางเข้ามาในเมืองไทยเพิ่มขึ้น รายได้จากการท่องเที่ยวจะมีเข้ามามากขึ้น

นางนันทวัน ศกุลตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ในวันที่ 4 พ.ย.56 นายนิวัฒน์ธำรง จะเชิญภาคเอกชน สมาคมการค้าต่างๆ เช่น สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย เป็นต้น มาประเมินแนวโน้มการส่งออกของปี 56 และหารือจัดทำแผนการส่งออกในปี 57 เพื่อร่วมกันหามาตรการกระตุ้นการส่งออก โดยมั่นใจว่าในปีหน้าสถานการณ์เศรษฐกิจโลกจะดีขึ้น ซึ่งส่งผลให้การส่งออกของไทยจะดีขึ้นอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ