เอกชนหนุนโครงการลงทุน 2 ล้านลบ. แต่กังวลการเมืองบริหารจัดการงบล่าช้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 18, 2013 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวในงานเสวนา "ธุรกิจไทยจะเดินไปพร้อมกับ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศที่จะเกิดขึ้น และภาคพลังงานจะมีส่วนร่วมอย่างไร" โดยยืนยันว่า ภาคเอกชนเห็นด้วยกับการที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศด้านคมนาคมขนส่ง วงเงิน 2 ล้านล้านบาท เพราะจะช่วยลดต้นทุนด้านระบบขนส่ง และยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศได้ในระยะยาว ซึ่งเป็นสิ่งที่ประเทศได้ต้องเร่งดำเนินการ

แต่ทั้งนี้ ยังมีความเป็นห่วงว่าสถานการณ์การเมือง ที่อาจจะทำให้เกิดความล่าช้าในเรื่องของการบริหารจัดการงบประมาณที่ใช้ในการลงทุน พร้อมทั้งต้องการให้ภาครัฐดำเนินโครงการต่างๆ ด้วยความโปร่งใส และตรวจสอบได้ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประเทศอย่างแท้จริง

ด้านนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานกรรมการ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมีคอล(PTTGC) ที่บอกว่า แผนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐตามแผนจะเน้นลงทุนในระบบขนส่งคมนาคมในสัดส่วน 90% โดยเฉพาะในระบบราง ซึ่งจะทำให้เป็นผลบวกต่อการยกระดับขีดความสามารถของประเทศให้เพิ่มขึ้นในอนาคต ขณะเดียวกันยังช่วยลดต้นทุนด้านการขนส่งของประเทศได้ถึง 15% เทียบกับต้นทุนการขนส่งในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ