PTT คาด GDP จีนโตหนุนราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกสัปดาห์นี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 21, 2013 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายกลยุทธ์และแผนธุรกิจ หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยถึงแนวโน้มราคาน้ำมันในรอบสัปดาห์นี้(21-25 ต.ค.56) ว่า แนวโน้มราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าราคาน้ำมันดิบ Brent และ WTI มีแนวรับแนวต้านทางเทคนิคที่ 109.28-112.08 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และ 100.30-102.43 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

เนื่องจากปัจจัยที่นักลงทุนมีความมั่นใจมากขึ้นจากตัวเลข GDP จีนไตรมาส 3/56 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.8% ตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ อีกทั้งนักลงทุนมีความมั่นใจต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศสหรัฐฯ ภายหลังหน่วยงานรัฐบาลกลับมาเปิดทำการตามปกติ และสมาชิกรัฐสภาส่วนใหญ่ลงคะแนนเสียงผ่านการขยายเพดานหนี้ของสหรัฐฯ

นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับตะกร้าสกุลเงินหลัก (Dollar Index ลดลงอยู่ที่ระดับ 79.48 จุด ต่ำสุดตั้งแต่เดือน ก.พ.56) อาทิ ยูโรอ่อนค่าอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบกว่า 8 เดือน ส่งผลให้ประเทศที่นำเข้าน้ำมันซื้อน้ำมันดิบที่ราคาอิงด้วยค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ได้ในราคาที่ถูกลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินตนเอง ประกอบกับพนักงานบริษัทน้ำมันแห่งชาติบราซิลประท้วงรัฐบาลในการขายสิทธิ์แหล่งน้ำมันดิบ Libra (ปริมาณน้ำมันดิบที่พิสูจน์แล้ว 8,000-12,000 ล้านบาร์เรล) ซึ่งนับเป็นการประมูลขายแหล่งน้ำมันดิบนอกชายฝั่งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของบราซิลให้แก่บริษัทต่างชาติ โดยที่บริษัทน้ำมันแห่งชาติบราซิลถือหุ้นสัดส่วน 30%

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันจากปัจจัยอิหร่านที่มีการเจรจาไปในทิศทางที่ดีขึ้น แม้จะยังไม่มีข้อตกลงกับกลุ่มประเทศ P5+1 ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ