ผู้ว่าฯธปท.ระบุตลาดเงินเริ่มแสดงปฏิกิริยาต่อปัญหาสหรัฐ-การเมืองในปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 22, 2013 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยว่า ขณะนี้ตลาดเงินเริ่มแสดงปฏิกิริยาต่อปัญหาเศรษฐกิจในสหรัฐฯ และปัญหาการเมืองในประเทศให้เห็นบ้างแล้ว ทั้งในแง่ของความคึกคักในตลาดหุ้นและเงินทุนไหลเข้าที่มีการรีรอไปบ้าง ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่จะเกิดขึ้นจากความกังวลในประเด็นดังกล่าว ทั้งนี้ขึ้นกับความสามารถในการบริหารความขัดแย้งว่าจะทำได้ดีมากน้อยแค่ไหน
"ปัญหาการเมืองไม่ใช่เรื่องใหม่ เราจะเห็นการทดสอบการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในประเทศเป็นระยะ เป็นธรรมชาติของการเมืองที่ทดสอบกำลังกัน ซึ่งยังต้องติดตามต่อไป"นายประสาร กล่าว

สำหรับตลาดอัตราแลกเปลี่ยน ค่าเงินบาทยังเคลื่อนไหวในกรอบแคบ ในแต่ละวันเงินทุนทั้งทางฟากขายและซื้อ ทั้งนักลงทุนไทยและต่างชาติไม่ได้ต่างกันมาก แสดงถึงการซื้อและขายที่ไม่เอียงข้างใดข้างหนึ่งหรือทางใดทางหนึ่ง

นายประสาร กล่าวถึงความกังวลต่อสภาพคล่องในประเทศกรณีที่มีเงินไหลออกหากสหรัฐฯ ชะลอหรือยกเลิกมาตรการ QE ขณะที่รัฐบาลกำลังต้องการกู้เงินเพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทว่า ขณะนี้สภาพคล่องในประเทศไม่ใช่ประเด็นปัญหา ไม่ว่าสหรัฐฯ จะมีมาตรการ QE หรือไม่

แต่ประเด็นที่เกี่ยวข้องคือเงินดอลลาร์ที่ไหลเข้ามามากในช่วง 5-6 ปี และบางเวลา ธปท.ก็เก็บรักษาไว้ เห็นได้จากทุนสำรองทางการเงินระหว่างประเทศที่อยู่ในระดับสูง ดังนั้น หากมีเงินไหลออกก็ไม่เป็นอุปสรรค เพียงแต่ตอนที่เงินเข้ามาเป็นการทยอยเข้ามา แต่ถ้าเงินไหลออกเร็ว ก็ต้องใช้ความสามารถในการบริหารจัดการไม่ให้เกิดความผันผวน ดังนั้นเรื่องปริมาณคงไม่ใช่ปัญหา

ขณะที่สภาพคล่องในขณะนี้ยังสามารถบริหารจัดการได้ดี โดยเมื่อสิ้นวัน ธนาคารพาณิชย์นำเงินเข้ามาลงทุนข้ามคืนวันละ 5-6 แสนล้านบาท แสดงว่ายังมีเงินเพียงพอ และหากรวมเงินส่วนอื่นที่ไม่ใช่โอเวอร์ไนท์ จะมีสภาพคล่องส่วนเกินสูงถึง 4.4 ล้านล้านบาท

ส่วนโครงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทนั้น ปีที่จะมีการลงทุนสูงมากน่าจะอยู่ที่ประมาณ 3-4 แสนล้านบาท ซึ่งเท่ากับปริมาณขาดดุลการคลังในแต่ละปี ถือว่าไม่มากเกินไปจนรับไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ