ครม.เห็นชอบปรับเพิ่มวงเงินคุ้มครองความเสียหายให้ผู้ประสบภัยจากรถ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 22, 2013 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดความเสียหายที่จะให้ได้รับค่าเสียหายเบื้องต้น จำนวนเงินค่าเสียหายเบื้องต้น การร้องขอรับและการจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้น พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังเห็นว่าปัจจุบันความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้ประสบภัยจากรถมีผลทำให้ผู้ประสบภัยต้องรับภาระในค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น สมควรปรับปรุงจำนวนค่าเสียหายเบื้องต้นกรณีความเสียหายต่อร่างกายตามกฎกระทรวงกำหนดให้ได้รับเพิ่มจากไม่เกิน 15,000 บาท/คน เป็นไม่เกิน 30,000 บาท/คน โดยให้ได้รับเงินค่าเสียหายเบื้องต้นรวมกันแล้วต้องไม่เกิน 65,000 บาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยในเบื้องต้น และเพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจของปรเทศในปัจจบัน ซึ่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ และคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้มีมติเห็นชอบด้วยแล้ว

การปรับเพิ่มจำนวนเงินค่าเสียหายดังกล่าว จะเป็นการเพิ่มประโยชน์ด้านการคุ้มครองให้กับประชาชนในฐานะผู้ประสบภัยจากรถมากขึ้น และยังเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของ สปสช.ในกรณีที่ค่ารักษาพยาบาลเบื้องต้นของผู้ประสบภัยจากรถเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดอีกด้วย

นอกจากนี้ สำนักงาน คปภ.ได้มีการประชุมร่วมกันกับภาคเอกชนเพื่อประเมินสถานการณ์และผลกระทบต่างๆ แล้วพบว่ายังสามารถรับภาระจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการปรับเพิ่มวงเงินค่าเสียหายเบื้องต้นนี้ได้ โดยที่ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นประมาณ 609 ล้านบาท/ปีนั้น เป็นภาระงบประมาณของภาคเอกชนจำนวน 595 ล้านบาท และภาระของกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยจำนวน 14 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ