ครม.เห็นชอบแก้สัญญาซื้อขายก๊าซแหล่ง JDA หลังพบปริมาณสำรองก๊าซเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 22, 2013 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มีมติเห็นชอบร่างสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 4 สัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติแปลง A-18 ในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย ระหว่างองค์กรร่วมไทย-มาเลเซีย และบริษัทผู้ได้รับสัญญาคือ บริษัท Hess Oil Company of Thailand Ltd. Co.,และบริษัท Hess Oil Company of Thailand (JDA) Limited ในฐานะกลุ่มผู้ขายก๊าซกับ บมจ.ปตท. (PTT) และบริษัท เปโตรนาสในฐานะกลุ่มผู้ซื้อก๊าซ

อนึ่ง บริษัท Carigali HESS Operation Company Sdn. Bhd. (CHESS) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการของบริษัทผู้ได้รับสัญญาแบ่งปันผลผลิตแปลง A-18 ได้ค้นพบปริมาณสำรองก๊าซใหม่เพิ่มเติมประมาณ 330 พันล้านลูกบาศก์ฟุต กลุ่มผู้ขายจึงได้เสนอการส่งมอบก๊าซเพิ่มเติมให้แก่กลุ่มผู้ซื้อเป็นเวลา 5 ปี 6 เดือน ในอัตรา 100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

ทั้งนี้ องค์กรร่วมไทย — มาเลเซียได้เสนอร่างสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 4 สัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติแปลง A-18 ในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย — มาเลเซีย ที่คณะกรรมการองค์กรร่วมไทย — มาเลเซียได้เห็นชอบแล้วในการประชุมองค์กรร่วมครั้งที่ 103 เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2555 และได้มีการลงนามกำกับย่อ (Initial) โดยคู่สัญญาทุกรายเป็นที่เรียบร้อยแล้วเพื่อขอรับความเห็นชอบจากรัฐบาลไทย (พร้อมทั้งนำเสนอขอความเห็นชอบจากรัฐบาลมาเลเซียด้วยเช่นกัน) ก่อนที่องค์กรร่วมจะได้ลงนามในฐานะผู้ขายก๊าซร่วมต่อไป ประมาณการว่าภายใต้สัญญาดังกล่าวรัฐบาลทั้งสองจะมีรายได้เพิ่มอีก 436 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

สาระสำคัญร่างสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 4 สรุป ดังนี้ อายุสัญญาจะเริ่มนับจากวันที่คู่สัญญาทั้งสองฝ่ายลงนามในสัญญาและจะสิ้นสุดเมื่อครบระยะเวลา 5 ปี 6 เดือน นับจากวันที่ลงนามในสัญญา กลุ่มผู้ขายจะส่งก๊าซส่วนเพิ่มให้กับผู้ซื้อในอัตรา 100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ตลอดระยะเวลาของสัญญาฉบับนี้ โดยไม่มีการคิด Shortfall หรือ Take or Pay ราคาก๊าซส่วนเพิ่มนี้จะมีราคาคงที่เท่ากับ 7.8 ดอลลาร์สหรัฐต่อล้านบีทียู ตลอดระยะเวลาของสัญญา (ปัจจุบันราคาก๊าซ 7.0152 ดอลลาร์สหรัฐต่อล้านบีทียู)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ