กรมเชื้อเพลิงฯแจงสัมปทานหลุมสำรวจปิโตรเลียม มาลิดา-1 ไม่กระทบทำประมง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 22, 2013 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ยืนยันตำแหน่งหลุมสำรวจปิโตรเลียม มาลิดา-1 ที่ให้สัมปทานเอกชนทำการสำรวจอยู่นอกเขตอ่าวไทยตอนใน ไม่ส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพประมง และมีมาตรการควบคุมดูแลตามรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด
"กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติขอยืนยันว่า จะกำกับดูแลการเจาะสำรวจของบริษัทผู้รับสัมปทานให้เป็นไปด้วยความปลอดภัย และให้ดำเนินการตามมาตรการในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด รวมทั้งให้เกิดผลกระทบต่อการประกอบอาชีพของประชาชนในท้องถิ่นให้น้อยที่สุด" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

ทั้งนี้สืบเนื่องจากสมาคมประมง 3 แห่ง ได้แก่ สมาคมการประมงสมุทรสาคร, สหกรณ์ประมงแม่กลอง จำกัด และสมาคมประมงเรือลากคู่สมุทรสงคราม ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อคัดค้านการเจาะหลุมสำรวจปิโตรเลียมในอ่าวไทยของบริษัท เอ็มพี จี 1(ประเทศไทย) จำกัด

"เนื่องจากไม่ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งที่ชัดเจนของหลุมเจาะ จึงมีความกังวลว่าหลุมสำรวจปิโตรเลียมดังกล่าวอาจอยู่ในบริเวณอ่าวไทยตอนใน(อ่าวตัว ก) ซึ่งกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติจะต้องแจ้งสมาคมการประมงแห่งประเทศไทยก่อนดำเนินการ" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติขอเรียนชี้แจงว่า หลุมสำรวจปิโตรเลียมดังกล่าว ได้แก่ หลุมมาลิดา-1 อยู่ในแปลงสำรวจ จี1/48 ในอ่าวไทย ดำเนินการโดยบริษัท เอ็มพี จี 1 (ประเทศไทย) จำกัด อยู่ห่างจากจังหวัดสมุทรสาคร ประมาณ 180 กิโลเมตร และห่างจากชายฝั่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 90 กิโลเมตร ตำแหน่งหลุมเจาะอยู่ที่ละติจูด 11 องศา 44 ลิปดา 41 พิลิปดา เหนือ ลองจิจูด 100 องศา 35 ลิปดา 21 ฟิลิปดาตะวันออก

"การเจาะหลุมสำรวจดังกล่าวจึงไม่อยู่ในเขตอ่าวไทยตอนใน ซึ่งตามพระราชบัญญัติกำหนดเขตจังหวัดในอ่าวไทยตอนใน พ.ศ.2502 มาตรา 3 กำหนดเขตต่ำสุดของอ่าวไทยตอนในไว้ที่ ละติจูด 12 องศา 35 ลิปดา 45 ฟิลิปดา เหนือ นอกจากนั้นการเจาะหลุมสำรวจ มาลิดา-1 นี้ ได้รับความเห็นชอบในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA เรียบร้อยแล้ว" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

แท็ก ธรรมชาติ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ