พาณิชย์ เผย ต.ค.56 ไฟเขียวต่างด้าวลงทุน 48 ราย เงินลงทุนรวม 1.6 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 24, 2013 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ในเดือน ต.ค.56 คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในไทยจำนวน 48 ราย เพิ่มขึ้น 9% จากเดือน ก.ย.56 และเพิ่มขึ้น 109% เมื่อเทียบกับเดือน ต.ค.55 โดยมีเงินลงทุนที่ใช้ในการประกอบธุรกิจ 1,629 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 332% จากเดือน ก.ย.56 แต่ลดลง 18% เทียบกับเดือน ต.ค.55 มีการจ้างงานคนไทย 586 คน ส่งผลให้ในช่วง 10 เดือน(ม.ค.-ต.ค.) ปี 56 อนุญาตให้ต่างด้าวประกอบธุรกิจในไทยแล้วทังสิ้น 330 ราย เพิ่มขึ้น 20% จากช่วงเดียวกันของปี 55 และมีเงินลงทุนที่ใช้ในการประกอบธุรกิจรวม 15,599 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 22%

สำหรับธุรกิจที่ได้รับอนุญาตในเดือน ต.ค.56 ได้แก่ 1.ธุรกิจบริการ 30 ราย มีเงินลงทุน 1,110 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นบริการให้แก่บริษัทในเครือ/ในกลุ่มเกี่ยวกับการให้กู้ยืมเงิน รับค้ำประกันหนี้ ให้คำปรึกษาแนะนำและบริหารจัดการ และให้เช่าพื้นที่อาคารสำนักงาน เป็นต้น ประเทศที่ได้รับอนุญาต ได้แก่ สิงคโปร์, จีน,ฝรั่งเศส, ญี่ปุ่น, เบอร์มิวด้า, บริติช เวอร์จิ้น ไอส์แลนด์, เยอรมนี, เนเธอร์แลนด์ สหรัฐอเมริกา, นอร์เวย์, ออสเตรเลีย, สหราชอาณาจักร และบรูไน

2.ธุรกิจสำนักงานผู้แทน 7 ราย มีเงินลงทุน 21 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการรายงานความเคลื่อนไหวทางธุรกิจเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจ การผลิต การตลาด การลงทุน ตลอดจนความต้องการใช้สินค้าและบริการต่างๆ ในไทยให้สำนักงานใหญ่ทราบ ประเทศที่ได้รับอนุญาต ได้แก่ ญี่ปุ่น, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, รัฐกาตาร์ และสหรัฐอเมริกา

3.ธุรกิจค้าปลีก 4 ราย มีเงินลงทุน 40 ล้านบาท เช่น การค้าปลีกอุปกรณ์สำหรับระบบขนถ่ายวัสดุ ระบบการจัดวาง ระบบบรรจุผลิตภัณฑ์ และระบบคัดแยกวัสดุอัตโนมัติให้แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม เป็นต้น ประเทศที่ได้รับอนุญาต ได้แก่ เยอรมนี, สวิตเซอร์แลนด์, ฮ่องกง และลักเซมเบิร์ก

4.ธุรกิจค้าส่ง 4 ราย มีเงินลงทุน 115 ล้านบาท เช่น การค้าส่งสินค้าที่ผลิตโดยบริษัทในเครือ เช่น กะทะล้อรถยนต์ แบตเตอรี่สำหรับใช้ในรถยนต์ให้แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นต้น ประเทศที่ได้รับอนุญาต ได้แก่ อิตาลี และญี่ปุ่น

และ 5.คู่สัญญากับภาครัฐ/รัฐวิสาหกิจ 3 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 343 ล้านบาท ได้แก่ บริการสำรวจข้อมูลทางธรณีวิทยาด้วยวิธีวัดความไหวสะเทือนแบบ 3 มิติ ให้แก่บริษัท ปตท.สผ.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด บริการจัดหาเครื่องจักรและวัสดุอุปกรณ์ ก่อสร้าง และติดตั้งระบบโรงงานก๊าซแอลพีจีให้ บมจ.ปตท.(PTT) และบริการจัดหาและติดตั้งสายส่งไฟฟ้าใต้ดินให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ประเทศที่ได้รับอนุญาต ได้แก่ ฝรั่งเศส, สาธารณรัฐเกาหลี และญี่ปุ่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ