ก.เกษตรฯ ปรับคณะทำงานแก้ปัญหาเกษตรพันธสัญญา ลดซ้ำซ้อน-สำรวจภาวะหนี้สิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 25, 2013 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการศึกษาและแก้ไขปัญหาเกษตรพันธสัญญา ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาปรับปรุงคณะทำงานเพื่อการแก้ไขปัญหาเกษตรพันธสัญญาทั้ง 3 คณะ ได้แก่ คณะทำงานศึกษาสัญญาและประเมินความเสี่ยงของระบบเกษตรพันธสัญญา คณะทำงานสำรวจและศึกษาภาวะหนี้สินเกษตรกรตามระบบเกษตรพันธสัญญา และคณะทำงานศึกษาและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญาที่เป็นธรรมและยั่งยืน โดยมีมติเห็นชอบในหลักการให้รวมคณะทำงานทั้ง 3 คณะให้เหลือเพียงคณะเดียว เพื่อให้การดำเนินงานในการแก้ไขปัญหาเกษตรพันธสัญญาไม่เกิดความซ้ำซ้อน เป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

พร้อมทั้งเห็นชอบให้เพิ่มหน่วยงานในคณะทำงานที่ได้ปรับปรุง ได้แก่ กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ตามมติและข้อสั่งการของคณะกรรมการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบแห่งชาติ เพื่อร่วมศึกษาและพิจารณาแนวทางและวิธีการเพื่อแก้ไขปัญหาความเสียหายและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเกษตรกรอันเนื่องมาจากความไม่เป็นธรรมของระบบเกษตรพันธสัญญา รวมทั้งจัดทำข้อเสนอแนวทางและวิธีการในการป้องกันปัญหาเกี่ยวกับความไม่เป็นธรรมที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาโครงการศึกษาและสำรวจภาวะหนี้สินเกษตรกรตามระบบเกษตรพันธสัญญา ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา วิเคราะห์ และสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับหนี้สินและเหตุปัจจัยที่ก่อให้เกิดหนี้สินทั้งระบบ โดยเป็นการดำเนินงานร่วมกันระหว่างสถาบันวิชาการกับเครือข่ายเกษตรกรในระบบพันธสัญญาและภาคีเครือข่าย รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ทั้งในระดับนโยบายและระดับพื้นที่ โดยจะมีการรายงานผลการศึกษา และข้อเสนอเชิงนโยบายและมาตรการเพื่อกำหนดแนวทางการฟื้นฟูอาชีพเกษตรกร และช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากระบบเกษตรพันธสัญญา เบื้องต้นจะดำเนินการในระยะแรก 6 เดือน ระหว่างเดือนธันวาคม 2556-พฤษภาคม 2557 และจะมีการดำเนินการศึกษาวิจัยให้ได้ผลที่สมบูรณ์ในระยะต่อไป ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้มีการปรับเพิ่มรายละเอียดของโครงการในบางส่วนเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ และนำเข้าสู่การพิจารณาที่ประชุมครั้งต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ