พาณิชย์เผยจีนเตรียมตั้งคณะทำงานหารือแลกรถไฟความเร็วสูง-สินค้าเกษตรไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 28, 2013 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการที่ได้เดินทางไปเข้าร่วมโครงการอาเซียนโรดโชว์ ที่จีนเมื่อสัปดาห์ก่อน ได้มีโอกาสหารือกับผู้แทนภาครัฐ และ รมว.พาณิชย์ของจีน พบว่าจีนยังคงสนใจซื้อสินค้าเกษตรจากไทย ทั้งข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา แลกกับการลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงบางส่วน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานจากเงินกู้ 2 ล้านล้านบาทของไทย

ทั้งนี้ จีนได้ตั้งคณะทำงานเพื่อหารือกับฝ่ายไทยในรายละเอียดโครงการดังกล่าว และจะส่งผู้แทนเดินทางมาประชุมเตรียมการกับไทยต้นเดือนพ.ย.56 ก่อนที่ตนเองจะนำคณะเดินทางไปยังประเทศจีนอีกครั้งกลางเดือนพ.ย. เพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้า การลงทุนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เพื่อหาข้อสรุปในระดับนโยบายต่อไป

สำหรับความคืบหน้าการเซ็นสัญญาขายข้าวในสต๊อกจำนวน 1.2 ล้านตัน ให้กับบริษัท เป่ยต้าฮวง ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของจีน แห่งเมืองฮาร์บิน มณฑลเฮย์หลงเจียง คาดว่าจะดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในต้นเดือน พ.ย.นี้ หลังจากเดิมกำหนดให้ลงนามภายในเดือน ต.ค.56 เพราะจีนยังทำเอกสารไม่แล้วเสร็จ

"สาระสำคัญในสัญญาได้ข้อสรุปแล้ว คือ จะซื้อข้าวขาว 1.2 ล้านตันจากไทย ในราคาตลาด แบบหน้าคลัง (เอ็กซ์ แวร์เฮ้าส์) ซึ่งจะมีราคาถูกกว่าราคาตลาดที่ส่วนใหญ่จะโค้ดราคา ณ ท่าเรือกรุงเทพ หรือเอฟโอบี โดยรัฐวิสาหกิจจีนจะว่าจ้างบริษัทเอกชน ซึ่งอาจเป็นรายใดก็ได้ มาเป็นผู้ตรวจสอบคุณภาพ รับมอบ และปรับปรุงสภาพ ก่อนขนส่งให้ถึงที่หมายในประเทศจีนต่อไป"นายนิวัฒน์ธำรง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ