"ยุคล"ปัดแทรกแซงราคายางตามข้อเสนอม็อบ ยันใช้วิธีชดเชยค่าปัจจัยการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 29, 2013 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่เปลี่ยนแปลงแนวทางให้ความช่วยเหลือชาวสวนยางไปจากมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)ก่อนหน้านี้ที่ให้ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายด้านปัจจัยการผลิตที่ 2,520 บาท/ไร่ แม้เกษตรกรจะยังคงเรียกร้องให้รัฐบาลเข้าแทรกแซงราคายางที่ กก.ละ 100 บาท เนื่องจากการแทรกแซงราคายางจะเป็นการทำให้กลไกตลาดบิดเบือน

โดยล่าสุด กระทรวงเกษตรฯ ได้เดินหน้าจ่ายเงินช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางไปแล้ว 578 ล้านบาท มีเกษตรกรเข้ารับการช่วยเหลือแล้วกว่า 23,600 ราย ทั้งนี้ภาครัฐอยู่ระหว่างสำรวจและตรวจสอบพื้นที่ปลูกยางพาราจริงอีก 500,000 ราย จากจำนวนที่เกษตรกรชาวสวนยางพาราได้ขึ้นทะเบียนในปีนี้ประมาณ 1,190,000 ราย โดยจะเดินหน้าจ่ายเงินช่วยเหลือตามแนวทางดังกล่าวต่อไป เพราะถือเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดกว่าการเข้าไปแทรกแซงราคาตามที่ม็อบเกษตรกรออกมาเรียกร้อง

อย่างไรก็ดี กระทรวงเกษตรฯ จะเร่งจ่ายเงินช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตให้แก่ชาวสวนยางพาราตามมติคณะรัฐมนตรีให้แล้วเสร็จเร็วขึ้นเป็นภายในเดือน พ.ย.56 จากแผนเดิมในเดือน มี.ค.57

รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ราคายางพาราเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยล่าสุดราคายางแผ่นรมควัน ชั้น 3 อยู่ที่ประมาณ กก.ละ 75 บาท หลังจากในช่วงต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมาประเทศจีนได้ชะลอคำสั่งซื้อยางพาราจากไทย เพราะตลาดซื้อขายล่วงหน้าปิดทำการ 10 วันในช่วงการเฉลิมฉลองวันชาติของจีน ซึ่งส่งผลให้ราคายางแผ่นในประเทศช่วงเวลาดังกล่าวปรับตัวลดลง แต่ปัจจุบันพื้นที่เพาะปลูกยางทางภาคใต้ได้เข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งทำให้ปริมาณยางเข้าสู่ตลาดน้อยลงเพราะไม่สามารถกรีดยางได้ จึงทำให้ราคายางปรับตัวเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ