(เพิ่มเติม) สศค.คาด Q4/56 ศก.ชะลอต่อเนื่อง ประเมิน H2/56 โตแค่ 3.3%ก่อนฟื้นในปี 57

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 30, 2013 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) คาดว่า เศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาส 4/56 ยังชะลอตัวต่อเนื่องจากไตรมาส 3/56 ก่อนที่จะฟื้นตัวในปี 57 โดยประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะเติบโตราว 3.3% จากระดับ 4.1% ในช่วงครึ่งปีแรก

"ตอนนี้แนวโน้มที่จะฟื้นตัวจะอยู่ในปี 57 แล้ว ในปี 56 ยังถือว่าเป็นปีที่ชะลอ...ไตรมาส 4 มีฐานสูงมากของปีที่แล้ว ดังนั้นไตรมาส 4 ปีนี้ Growth คงไม่สูงมากนัก" น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ในฐานะรองโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กล่าว

ขณะที่การส่งออกของปีนี้ประเมินว่าจะสามารถเติบโตได้ 1.8% แต่มีเงื่อนไขว่าในช่วง 3 เดือนที่เหลือ(ต.ค.-ธ.ค.56) มูลค่าการส่งออกในแต่ละเดือนจะต้องไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นดอลลาร์ ซึ่งหากพิจารณาแล้วค่อนข้างเป็นภาวะที่ท้าทายพอสมควร อีกทั้งการส่งออกในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมายังต่ำกว่าที่ สศค.คาดไว้ ขณะเดียวกันการส่งออกยังเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้ให้โตได้ราว 3.7% จากที่เคยประเมินไว้ก่อนหน้านี้ ดังนั้นหากการส่งออกลดลงก็จะมีผลกระทบต่อ GDP ในปีนี้อย่างแน่นอน ซึ่ง สศค.จะมีการปรับประมาณการณ์อีกครั้งในเดือน ธ.ค.จากปัจจุบันที่คาดว่าปีนี้ GDP จะขยายตัวได้ 3.7%

"หลายๆ อย่างตอนนี้ต้องพึ่งพาการอัดฉีดจากภาครัฐ ในประเทศตอนนี้ยังเหลือภาครัฐอีกแรงหนึ่ง ส่วนการลงทุนภาคเอกชนก็ยังพอไปได้ การท่องเที่ยวไปได้ทั้งปี ก่อสร้างขยายตัวได้ดี แต่การส่งออกต้องพึ่งพาตลาดต่างประเทศ แม้จะดูมีความหวังบ้าง จากจีนที่ติดลบมาตั้งแต่ไตรมาส 2 ตอนนี้ก็กลับมาเป็นบวก ไตรมาส 3 จีดีพีโตมากกว่า ไตรมาส 1-2 ดังนั้นความกังวลจะลดลงไป เพราะจีนเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่ง แต่จะกลับมาสดใสเลยในไตรมาส 4 คงพูดไม่ได้ ดังนั้นจึงเป็นความท้าทายในภาคส่งออก" น.ส.กุลยา กล่าว

ส่วนปัจจัยทางการเมืองในประเทศโดยเฉพาะเร็วๆ นี้จะมีการชุมนุมเพื่อคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนั้น น.ส.กุลยา กล่าวว่า ขณะนี้ สศค.ยังไม่ได้ประเมินผลกระทบเศรษฐกิจจากปัจจัยทางการเมือง แต่ยอมรับว่าประเด็นนี้ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนโดยทั่วไป แต่หากการชุมนุมเป็นไปในระยะสั้นก็มองว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ

สิ่งที่ สศค.กังวลมากกว่าคือการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ความสามารถในการส่งออก เพราะประเทศไทยยังจำเป็นต้องพึ่งพาต่างประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะไทยเป็นประเทศเล็กและมีเศรษฐกิจแบบเปิด อย่างไรก็ดี ขณะนี้เริ่มมีความหวังจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ เริ่มฟื้นตัวขึ้นแล้ว แม้จะมีข้อจำกัดทางด้านการคลังอยู่บ้าง ประกอบกับเศรษฐกิจสหภาพยุโรปซึ่งเชื่อว่าในปีนี้เป็นช่วงต่ำสุดแล้ว และจะดีขึ้นได้ในปีหน้า

"ปัจจัยด้านคู่ค้าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่เรากังวลมากกว่าปัญหาการเมือง" น.ส.กุลยา ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ