นายกฯ กำชับดำเนินโครงการลงทุนด้านคมนาคมขนส่งให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 30, 2013 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยผลการประชุมติดตามความคืบหน้าการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาทว่า ในส่วนของระบบรางนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำทุกหน่วยงานให้ปฏิบัติตามแผนงานที่วางไว้ในโครงการต่างๆ ให้เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งหากโครงการใดที่มีความพร้อมก่อนก็สามารถนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก่อน เพื่อจะได้จัดสรรงบให้ตามงบประมาณรายจ่ายประจำปี รวมถึงงบ 2 ล้านล้านบาท และหากโครงการใดมีศักยภาพที่จะดำเนินการในรูปแบบของ PPP ก็ขอให้มีการตัดสินใจที่เฉียบขาด ขณะที่โครงการใดที่ผู้ดำเนินการรายเดิมสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องก็ให้ทำต่อไป

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้กำชับว่าในโครงการที่ยังติดขั้นตอนการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) ก็ขอให้ดำเนินการด้วยความรอบคอบ อย่าให้เกิดความล่าช้าหรือขาดการตัดสินใจ หรือเป็นผลมาจากการประสานหน่วยงานราชการต่างๆ

ด้านนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กล่าวว่า การประชุมวันนี้ ในส่วนของรถไฟรางคู่ทั้ง 5 สาย คาดว่าราวต้นไตรมาส 3/57 จะสามารถประกวดราคาได้ ส่วนข้อติดขัดเรื่องการทำ EIA นั้น นายกรัฐมนตรีจะนัดประชุมอย่างต่อเนื่อง โดยการทำ EIA นี้จะต้องหารือในรายละเอียดกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีกครั้ง ซึ่งอาจจำเป็นต้องมีคณะทำงานที่ชำนาญการเพื่อดูในเรื่องนี้โดยเฉพาะ

ด้านนายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) กล่าวว่า สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าใน 6 สาย ประกอบด้วย สายสีม่วง, สายสีส้ม, สายสีน้ำเงิน, สายสีเขียว, สายสีเหลือง และสายสีชมพูนั้น ในปี 58 จะต้องได้เห็นการเริ่มลงมือก่อสร้างแล้ว และในปี 62 จะสามารถเดินรถไฟฟ้าได้ทั้งหมดตามแผนงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ