ดัชนี KTBI ชี้ความเชื่อมั่นนักธุรกิจ Q3/56 ลด เกาะติดการเมืองไทย-ศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 31, 2013 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกรุงไทย(KTB)เผยผลสำรวจความเชื่อมั่นลูกค้านักธุรกิจทั่วประเทศในไตรมาส 3/56 พบว่าลดลงต่อเนื่อง จากความกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและกำลังซื้อภายในประเทศที่ชะลอตัว แต่ยังเชื่อมั่นว่าในระยะต่อไปเศรษฐกิจจะฟื้นตัวดีขึ้น แนะลูกค้าเพิ่มความระมัดระวังและบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

นายพูลพัฒน์ ศรีเปล่ง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานบริหารความเสี่ยง KTB เปิดเผยถึงผลการจัดทำดัชนีธุรกิจกรุงไทย หรือ Krung Thai Business Index(KTBI) ที่ได้จากการสำรวจความเชื่อมั่นของลูกค้านักธุรกิจทั่วประเทศเป็นประจำทุกไตรมาส พบว่าดัชนีไตรมาส 3/56 ลดลงจากระดับ 53.75 ในไตรมาสก่อน มาอยู่ที่ระดับ 51.66 เนื่องจากนักธุรกิจส่วนใหญ่มองว่าอุปสงค์ในประเทศและต่างประเทศยังคงซบเซา ประกอบกับเกิดเหตุอุทกภัยในหลายจังหวัดของภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจพบว่าความเชื่อมั่นในอนาคตยังสูงกว่าความเชื่อมั่นปัจจุบัน สะท้อนว่าเศรษฐกิจในระยะต่อไปยังมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น แต่ต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงที่มีผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด เช่น ปัจจัยการเมือง เศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัว รวมทั้งความผันผวนของค่าเงิน เนื่องจากปัญหางบประมาณและเพดานหนี้ของสหรัฐฯ ที่ผ่อนคลายลงเพียงชั่วคราว ซึ่งธนาคารได้แนะนำให้ลูกค้าเพิ่มความระมัดระวังและบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

นายพูลพัฒน์ กล่าวต่อว่า การที่นักธุรกิจมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ส่วนหนึ่งเกิดจากการประกาศตัวเลข GDP ไตรมาส 2/56 ที่ขยายตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก รวมทั้งการเพิ่มขึ้นของหนี้ภาคครัวเรือนและค่าครองชีพ ทำให้นักธุรกิจกังวลว่าจะส่งผลให้ผู้บริโภคชะลอการใช้จ่าย ขณะเดียวกันภาคการส่งออกฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้จึงกระทบให้ความเชื่อมั่นด้านภาวะตลาดลดลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ