ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ก.ย.อยู่ที่ 47.5 ทรงตัวจากเดือนก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 31, 2013 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือน ก.ย.56 อยู่ที่ 47.5 ทรงตัวจากเดือน ส.ค.56 แต่ยังอยู่ในระดับต่ำกว่า 50 ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 จากความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมที่ลดลงเป็นสาคัญ โดยเป็นการลดลงของความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ การผลิต และต้นทุน ขณะที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังมีความเชื่อมั่นที่ดีในด้านการลงทุน และการจ้างงาน

สำหรับในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการทั้งในภาคอุตสาหกรรมและภาคที่มิใช่อุตสาหกรรม เชื่อมั่นว่าภาวะธุรกิจจะปรับดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีที่ระดับ 52.3 ผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นในการดาเนินธุรกิจในทุกด้านเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน ยกเว้นด้านต้นทุนที่ต่ากว่าระดับ 50 มาโดยตลอด

ข้อจำกัดในการดำเนินธุรกิจ 5 อันดับแรก ได้แก่ ความต้องการจากตลาดในประเทศต่ำ, การปรับราคาสินค้าทำได้ยาก, การแข่งขันที่รุนแรงจากตลาดในประเทศ, ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ และความไม่แน่นอนทางการเมือง ขณะที่ในเดือนนี้ข้อจากัดด้านความต้องการจากตลาดในประเทศเพิ่มสูงขึ้นเป็นอันดับ 1 ครั้งแรกนับจากต้นปี ชี้ถึงผลกระทบจากการชะลอตัวของอุปสงค์ในประเทศที่ชัดเจนขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ