(เพิ่มเติม) KBANK ยืนยันสามารถใช้ ATM ได้ตามปกติ พร้อมรับผิดชอบกรณีถูกแฮกข้อมูล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 7, 2013 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) แจ้งว่า ตามที่ได้มีการส่งข้อความทางช่องทางต่างๆ ให้งดการใช้บริการทางตู้ ATM ของธนาคารกสิกรไทยในช่วงนี้นั้น ธนาคารขอยืนยันว่าลูกค้าสามารถใช้บริการตู้ ATM ได้ตามปกติอย่างปลอดภัย

สำหรับกรณีอันเกี่ยวเนื่องจากการคัดลอกข้อมูลบัตรเอทีเอ็มในครั้งนี้ มีบัตรเดบิต เอทีเอ็ม ของธนาคารกสิกรไทย รวมทั้งบัตรของธนาคารอื่นได้รับผลกระทบ ซึ่งการถูกคัดลอกข้อมูลดังกล่าวเกิดจากตู้ ATM 2-3 ตู้ของหลายธนาคาร ในบริเวณถนนวิทยุ

ทั้งนี้ สำหรับกรณีที่เกิดความเสียหายทางการเงินในลักษณะดังกล่าว ธนาคารเจ้าของบัตรจะเป็นผู้รับผิดชอบให้ทั้งหมด

ธนาคาร กสิกรไทย ระบุว่า จากข่าวที่ลูกค้าธนาคารถูกถอนเงินจากบัญชีนั้น เป็นกรณีของ ATM Skimming คือ การที่คนร้ายเอาอุปกรณ์มาติดที่ตู้บริเวณที่เสียบบัตรเพื่อคัดลอกข้อมูลแถบแม่เหล็กเพื่อไปทำบัตรปลอม และนำไปถอนเงินในต่างประเทศ ซึ่งปกติเป็นแกงค์ต่างชาติ โดยครั้งนี้มีบัตรของธนาคารต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบ 5 ธนาคาร

ในส่วนของธนาคารกสิกรไทย เป็นจำนวนบัตรเดบิตที่ถูกทุจริต 117 บัตร ในจำนวนนี้ 38 ราย ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้นประมาณ 270,000 บาท โดยเงินจำนวนนี้ทั้งหมดธนาคารกสิกรไทยในฐานะธนาคารผู้ออกบัตรจะเป็นผู้รับผิดชอบชดเชยให้กับลูกค้า พร้อมกันนี้ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการนำภาพคนร้ายที่บันทึกได้จากตู้ ATM ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อติดตามต่อไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อ 5 ปีที่แล้วก็เคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ ซึ่งทุกธนาคารได้มีการติดเครื่องมือป้องกันแล้วโดยเรื่องนี้เป็นปัญหาของทุกธนาคาร ซึ่ง vendor ก็ต้องมีหน้าที่กลับไปหามาตรการหรืออุปกรณ์ในการป้องกันใหม่โดยทุกธนาคารก็มีข้อตกลงร่วมกันในการช่วยกันสอดส่องดูแลและแจ้งความเคลื่อนไหวทางบัญชีผ่าน SMS ดังนั้น หากลูกค้าพบความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติให้รีบแจ้ง call center ของธนาคารเพื่ออายัดบัตร และแจ้งความทันที

"ทุกธนาคารให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาโดยตลอด โดยธนาคารขอยืนยันและให้ความมั่นใจว่ากรณีเกิดความเสียหายในลักษณะดังกล่าวธนาคารเจ้าของบัตรจะเป็นผู้รับผิดชอบให้" ธนาคารกสิกรไทย ชี้แจง

นอกจากนี้ ทางสมาคมธนาคารได้เคยแจ้งเตือนให้ประชาชนที่มีบัตร ATM ให้เพิ่มความระมัดระวังในการใช้เพื่อป้องกันการถูกลักลอบขโมยข้อมูลบนแถบแม่เหล็กและรหัสประจำบัตร โดยกลุ่มมิจฉาชีพจะใช้วิธีการนำอุปกรณ์มาครอบช่องเสียบบัตร และใช้วิธีซ่อนกล้องถ่ายภาพขนาดเล็กไว้บริเวณใกล้ตู้ ATM หรือยืนด้านหลังผู้ที่กำลังทำรายการ

ดังนั้น ธนาคารขอแนะนำให้ลูกค้า ใช้มือบังแป้นคีย์บอร์ดขณะกดรหัส และธนาคารขอแนะนำให้ลูกค้าสมัครบริการแจ้งความเคลื่อนไหวทางบัญชีผ่าน SMS ซึ่งธนาคารส่วนใหญ่มีให้บริการอยู่แล้ว ซึ่งจะทำให้ลูกค้าสามารถทราบความเปลี่ยนแปลงทางบัญชีได้อย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ