สศก.คาดดัชนีผลผลิตพ.ย.ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากต.ค. หลังสินค้าสำคัญออกสู่ตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 12, 2013 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คาดว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรในเดือนพ.ย. 56 จะใกล้เคียงกับเดือนต.ค.56 ส่วนดัชนีผลผลิตคาดว่าจะยังสูงขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนพ.ย.55 และเทียบกับเดือนต.ค.56 สินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดในเดือนพ.ย.นี้ ได้แก่ ข้าวนาปี ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง สับปะรดโรงงาน และมันฝรั่ง

สำหรับภาพรวมราคาสินค้าเกษตรเดือนต.ค.ซึ่งวัดจากดัชนีราคาสินค้าเกษตร ลดลง 0.25% เมื่อเทียบกับเดือนต.ค.55 โดยสินค้าเกษตรที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา ซึ่งข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของโลก โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาที่เป็นผู้ผลิตสำคัญอันดับหนึ่งของโลก มีปริมาณเพิ่มขึ้น ซึ่งมากกว่าความต้องการใช้, ยางพารา ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ประกอบกับสต๊อกยางของจีนยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับสินค้าที่มีราคาปรับตัว สูงขึ้น ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน สับปะรดโรงงาน สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ โดย ปาล์มน้ำมัน และสับปะรดโรงงาน ราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ราคาสูงขึ้น เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้น (Cost push)

ด้านดัชนีภาพรวมผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนต.ค.56 เพิ่มขึ้น 5.32% เมื่อเทียบกับเดือนต.ค.55 สินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ยางพารา สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ส่วนสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง และปาล์มน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ