นายกฯ เชิญเอกชนหารือเสริมความเชื่อมั่นห่วงการเมืองกระทบท่องเที่ยวไฮซีซั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 12, 2013 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เชิญให้ผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเข้ามารายงานสถานการณ์การท่องเที่ยวในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้ หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีเป็นห่วงว่าภาคธุรกิจจะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การชุมนุม

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคธุรกิจท่องเที่ยวว่าภาครัฐตั้งมั่นอยู่ในการใช้กรอบของกฎหมายดูแลประชาชนให้ปลอดภัย ขอให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลการชุมนุมไม่ใช้กำลังและความรุนแรง โดยนายกรัฐมนตรีพร้อมจะเปิดเวทีการพูดคุยรับฟังปัญหาจากทุกอุตสาหกรรม และย้ำว่าทำเนียบรัฐบาลพร้อมเปิดประตูรับฟังความคิดจากภาคเอกชนให้เข้ามาร่วมกันแก้ปัญหา อยากให้เอกชนระมัดระวังข่าวลือที่กระทบภาคการท่องเที่ยว เพื่อสร้างความมั่นใจ ทั้งนี้เพียงแค่ขอให้เสนอความจริงไม่จำเป็นต้องบอกชอบรัฐบาลก็ได้

นางปิยะมาน เตชะไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว รายงานว่า จากการตรวจสอบพบว่าสถานการณ์การชุมนุมยังไม่กระทบกับนักท่องเที่ยวต่างประเทศมากนักเพราะสายการบินและยอดการจองห้องพักยังคงเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และหากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองอยู่ในวงจำกัดก็จะทำให้นักท่องเที่ยวในปีนี้อยู่ที่ 26.3 ล้านคน สร้างรายได้ 1.8 ล้านล้านบาทตามเป้าหมาย

ส่วนนางพรทิพย์ หิรัญเกตุ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และเลขาธิการสมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ พบว่านักท่องเที่ยวในกลุ่มยุโรปยังไม่ตก และยังมีกลุ่มประชุมที่จะเข้ามาประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติสอบถามเข้ามาบ้าง แต่เมื่อพบว่าไม่มีอะไรรุนแรง อยู่ในวงจำกัด ก็เห็นว่าไม่เป็นไร กลัวอย่างเดียวคือการปิดสนามบินเท่านั้น

นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีทองของนักท่องเที่ยวเข้าไทย มีนักท่องเที่ยวสอบถามบ้าง แต่ยังไม่มีการยกเลิกการจอง ขอเพียงไม่ให้รุนแรง การท่องเที่ยวเติบโตกว่า 20% สูงกว่าที่คาดไว้ที่ 13-15% โดยตลาดจีนเติบโตอย่างรวดเร็วมาก แต่อาจจะชะลอไปบ้างหลังจากจีนออกมาตรการเข้มงวดด้านการท่องเที่ยว

และนายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช นายกสมาคมท่องเที่ยวภายในประเทศ กล่าวว่าภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทำให้คนไทยชะลอการท่องเที่ยวในประเทศ ขณะเดียวกันอยากให้มีการขยายมาตรการจูงใจด้านภาษีให้กว้างขวางมากขึ้น เพื่อช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว เช่น การลดหย่อนภาษีถ้าซื้อทัวร์ท่องเที่ยวในประเทศ รวมถึงการกระตุ้นให้ออกคูปองให้ผู้เกษียณอายุท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ