"นิวัฒน์ธำรง"พร้อมแจง IMF หากเข้าใจคลาดเคลื่อน หลังแนะเลิกจำนำข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 13, 2013 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงข้อเสนอของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF)ที่จะให้รัฐบาลยกเลิกโครงการรับจำนำข้าว เพราะเห็นว่ามีช่องทางให้ทุจริตมากนั้นว่า เป็นเรื่องของการแสดงความคิดเห็น การวิพากษ์วิจารณ์อาจเป็นเพราะไม่เข้าใจวิธีการใช้งบประมาณในโครงการจำนำข้าว

"การรับจำนำข้าวเป็นเงินที่เข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง และเงินที่ช่วยเหลือเกษตรกรปีละ 8 หมื่นล้าน เราได้ช่วยอยู่แล้ว ทั้งนี้ไม่ว่าจะมีคอร์รัปชั่นหรือไม่ เบ็ดเสร็จก็ใช้งบประมาณไล่ ๆ กันไม่มากไปกว่านี้ ปัญหาทั้งหมดที่ต่างชาติวิพากษ์วิจารณ์เขาอาจไม่เข้าใจเพราะการใช้งบประมาณเรื่องข้าว" รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ข้อเสนอของ IMF คงต้องมาศึกษากันในรายละเอียดก่อน เพราะขณะนี้ยังไม่เห็นข้อเสนอแนะที่เป็นทางการหรือเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งหากมีสิ่งที่ใดที่ IMF เข้าใจคลาดเคลื่อนไปก็พร้อมจะชี้แจง ส่วนข้อเสนอแนะที่ดีรัฐบาลก็จะนำมาใช้เพื่อพัฒนาและปรับปรุงให้ดีขึ้น

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่ต้องกันคือช่วยสนับสนุนให้เกษตรกรมีประสิทธิภาพด้านการผลิตมากขึ้น สามารถลดต้นทุนการผลิต ต้องมีการพัฒนาคู่ขนานไปด้วย เช่น จัดทำเกษตรโซนนิ่ง เพื่อกำหนดพื้นที่ช่วยเหลือเกษตรกร

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) จะตัดสินเรื่องการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว รมว.พาณิชย์ กล่าวแต่เพียงว่า ไม่ทราบว่า ป.ป.ช.จะชี้มูลอะไร ทั้งนี้ตนไม่ได้เข้าไปยุ่งเรื่องการเมืองเท่าไร แต่ยืนยันได้ว่ารัฐบาลจะทำงานเต็มที่ตามนโยบายตามแผนงานที่วางไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ