ผู้ว่าฯธปท.เผยยังไม่เห็นเงินทุนไหลออกในขณะนี้, นโยบายการเงินยังเหมาะสม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 13, 2013 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่เห็นเงินทุนไหลออก ตลาดพันธบัตร ตลาดหุ้น และตลาดอัตราแลกเปลี่ยนค่อนข้าง Orderly ไม่มีประเด็นปัญหา Panic ต่างชาติยังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งไม่มีใครแสดงความหวาดวิตกมากนัก และส่วนตัวยังไม่เห็นเหตุอะไรที่น่าวิตกหรือจำเป็นต้องเข้าไปดูแลอะไรเป็นพิเศษ

ส่วนกรณีที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) ส่งสัญญาณให้ไทยลดการผ่อนคลายนโยบายการเงินนั้น ผู้ว่า ธปท. กล่าวว่า IMF ให้ความเห็นในหลักการ ไม่ได้เร่งรัดให้ต้องลดการผ่อนคลายนโยบายการเงิน โดยภาพรวม IMF ยังพอใจการดำเนินนโยบายการเงินที่อยู่ในระดับผ่อนคลายในปัจจุบัน เพราะถือว่าเหมาะสมกับสถานการณ์และมีความคล่องตัวที่จะสามารถปรับได้ทั้ง 2 ทิศทาง

"ดอกเบี้ยไม่ได้ต่ำมาก ถ้าจำเป็นก็ปรับได้ทั้ง 2 ทางให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ซึ่งขณะนี้การเติบโตของเศรษฐกิจไทยก็ไม่สูง เงินเฟ้อก็ไม่มีความน่ากังวลมาก ดังนั้นการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายแบบปัจจุบันที่ 2.5% ถือว่าเหมาะสมแล้ว ส่วนในระยะต่อไปยังไม่มีความแน่นอน ไม่อยากทำนาย หรือพูดไปก่อนว่าดอกเบี้ยจะขึ้นหรือลง" ผู้ว่า ธปท.กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ