(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 31.46/47 แข็งค่าจากวานนี้ หลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มใช้ QE ต่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 14, 2013 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 31.46/47 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากตอนปิดตลาดเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 31.60/62 บาท/ดอลลาร์
"เงินบาทแข็งค่าลงมาหลังร่างแถลงการณ์นางเจเน็ต เยลเลน รองประธานเฟด และว่าที่ประธานเฟดคนใหม่ ออกมาบอกว่า การฟื้นตัวเศรษฐกิจของสหรัฐฯยังไม่ชัดเจน และยังมีความจำเป็นจะต้องใช้มาตรการ QE ต่อไปสหรัฐฯเผยการฟื้นตัวเศรษฐกิจของสหรัฐฯยังไม่ชัดเจน และยังมีความจำเป็นจะต้องใช้มาตรการ QE ต่อไป ส่งผลให้ดอลลาร์ร่วงลงมา แต่คาดว่าไม่น่าจะเป็นประเด็นแรงทำให้ดอลลาร์ร่วงต่อไปได้หลายวัน" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวแคบๆ อยู่ในกรอบที่ 31.40-31.55 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 31.4920 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M อยู่ที่ 2.35743% และ THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ 2.41611%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 99.45 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 99.50 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3475 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1.3420 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ 31.5920 บาท/ดอลลาร์
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ขยายวงเงินให้คนไทยนำเงินบาทออกนอกประเทศเพื่อนบ้านได้ 2 ล้านบาท จากเดิม 5 แสนบาท พร้อมเพิ่มตัวแทนรับแลกเปลี่ยนเงิน ระบุส่งเสริมการค้าชายแดน และรับเออีซี
  • สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เล็งหั่นจีดีพีปีนี้ต่ำกว่า 3.7% รอลุ้นเดือนธันวาคม มองปัจจัยการเมืองเริ่มมีผลกระทบ ชี้หากยืดเยื้ออาจกระทบการลงทุนของภาครัฐ ฉุดความเชื่อมั่นภาคเอกชน
  • นักวิเคราะห์ฯคาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้รีบาวน์ช่วงสั้นตามตลาดภูมิภาคที่เช้านี้ขึ้นกันทั่วหน้า หลังสหรัฐฯเผยการฟื้นตัวเศรษฐกิจของสหรัฐฯยังไม่ชัดเจน และยังมีความจำเป็นจะต้องใช้มาตรการ QE ต่อไป อย่างไรก็ดีปัจจัยการเมืองยังกดดันอยู่ การขึ้นของดัชนีฯจึงจำกัด พร้อมให้แนวรับไว้ที่ 1,395 แนวต้าน 1,425 จุด
  • นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ เปิดอกหลังรับตำแหน่งประธานตลาดหุ้น เน้นเพิ่มขนาด-สร้างมูลค่า ดันกองทุนโครงสร้างพื้นฐานบริษัทไทยในอินโดจีนเข้าจดทะเบียน ยันต่างชาติยังเชื่อมั่น ดึงหุ้นไทยเข้าไปคำนวณในดัชนี MSCI ขณะที่พื้นฐานบริษัทจดทะเบียนแข็งแกร่ง หนุนตลาดหุ้นไทยฝ่าวิกฤติการเมือง
  • นางเจเน็ต เยลเลน รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนต่อไปนั้น เตรียมที่จะชี้แจงต่อสภาคองเกรสว่าการผ่อนคลายทางการเงินในปัจจุบันควรดำเนินต่อไปในขณะนี้ โดยระบุในร่างถ้อยแถลงต่อคณะกรรมการด้านการธนาคาร, ที่อยู่อาศัยและกิจการในเขตเมืองของวุฒิสภา ซึ่งมีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ระบุว่า เฟด “กำลังใช้เครื่องมือด้านนโยบายการเงินเพื่อส่งเสริมให้เศรษฐกิจมีการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งมากขึ้น"
  • China Foreign Exchange Trading System (CFETS) รายงานว่า เงินหยวนแข็งค่าขึ้น 0.27% แตะที่ 6.1315 หยวนต่อดอลลาร์เช้าวันนี้
  • ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.50% ในการประชุมวันนี้ สอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติของสเปนเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสเปนปรับตัวลดลง 0.1% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน รายงานระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นการปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกของดัชนี CPI นับตั้งแต่ปี 2552

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ