โพลล์ม.หอการค้าฯคาดลอยกระทงปีนี้เงินสะพัดหมื่นลบ. เพิ่มจากปีก่อน 5.6%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 14, 2013 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในวันลอยกระทงปีนี้ โดยคาดว่าจะมีการใช้จ่ายในวันลอยกระทงปีนี้ราว 10,877 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.6% จากปีก่อนที่มีมูลค่า 10,300 ล้านบาท แบ่งเป็นมูลค่าการใช้จ่ายของคนในกรุงเทพฯและปริมณฑล 3,851 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.4% หรือเฉลี่ยคนละ 1,564 บาท และการใช้จ่ายของคนในต่างจังหวัด 7,025 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.8% หรือเฉลี่ยคนละ 1,598 บาท

ทั้งนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ถึง 58.2% ระบุการใช้จ่ายวันลอยกระทงปีนี้เพิ่มขึ้น-เพิ่มขึ้นมากเมื่อเทียบกับปีก่อน เพราะราคาสินค้าแพงขึ้น รายได้เพิ่มขึ้น เศรษฐกิจฟื้นตัว และอื่นๆ ขณะที่อีก 25.6% ระบุมีการใช้จ่ายเท่าเดิม และอีก 16.3% ระบุมีการใช้น้อยถึงน้อยมาก เพราะราคาสินค้าแพงขึ้น รายได้ลดลง เศรษฐกิจชะลอตัว นโยบายรัฐที่เน้นพอเพียง น้ำท่วม ห่วงสถานการณ์การเมือง และอื่นๆ โดยราคาสินค้าที่แพงขึ้น ได้แก่ ราคากระทง พลุ (ดอกไม้ไฟ) อาหาร ดอกไม้ และค่าเดินทาง ดังนั้นผู้ตอบส่วนใหญ่ถึง 43.7% จึงระบุว่าซื้อสินค้า(จำนวนชิ้น)เท่าเดิม ส่วนอีก 28.1% ระบุซื้อสินค้าลดลง และอีก 25.7% ระบุซื้อเพิ่มขึ้นเล็กน้อยถึงมาก

"ลอยกระทงปีนี้คึกคักเหมือนเดิม เพราะเป็นประเพณีที่ทำกันอยู่ทุกปี แต่ไม่คึกคักมากนัก จากเดิมที่คาดจะมีเงินสะพัดเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 7-8% เพราะเศรษฐกิจซึม ไว้ทุกข์ให้พระสังฆราช และมีการชุมนุมประท้วง โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่ไม่คึกคักมาก บางคนบอกว่าลอยกระทงเสร็จแล้วจะไปชุมนุมประท้วงต่อ ทำให้การใช้จ่ายใกล้เคียงกับปีก่อน แต่มีเม็ดเงินสะพัดเพิ่มมากกว่าเพราะราคาสินค้าแพงขึ้น ประชาชนจึงซื้อของน้อยชิ้นหรือเท่ากับปีก่อน" นายธนวรรธน์กล่าว

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ 1,245 ตัวอย่าง ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 8-13 พ.ย.56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ