ครม.เห็นชอบยกเลิกภาษีนำเข้า-โควตาสินค้าเกือบ 7 พันรายการให้ประเทศพัฒนาน้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 19, 2013 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบการให้สิทธิพิเศษแก่ประเทศพัฒนาน้อยที่สุด(Least Developed Countries L:LDCs) โดยการยกเลิกภาษีนำเข้าและโควตา(Dufy Free/Quota free:DFQF) รวมเป็นสินค้าทั้งสิ้น 6,998 รายการ คิดเป็นร้อยละ 73.21 ของรายการสินค้าทั้งหมด

โดยมอบหมายให้ รมว.พาณิชย์ หรือผู้แทนประกาศการดำเนินโครงการ DFQF ของไทยอย่างเป็นทางการในการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก(World Trade Organization:WTO) สมัยสามัญ ครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 3-6 ธันวาคม 2556 ณ เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย และดำเนินการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ต่อไป

พร้อมกันนี้ให้แต่งตั้งคณะกรรมการป้องกันผลกระทบอันเนื่องจาก "การให้สิทธิพิเศษแก่ประเทศพัฒนาน้อยที่สุด โดยการยกเลิกภาษีนำเข้าและโควตา" เพื่อพิจารณาดำเนินการระงับสิทธิ การใช้มาตรการปกป้องภายใต้โครงการฯ การทบทวนมาตรการป้องกันผลกระทบการทบทวนโครงการฯ และกำกับดูแลโครงการฯ ในภาพรวม โดยมีปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานกรรมการ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เป็นรองประธานกรรมการ กรรมการประกอบด้วย ผู้แทนกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ผู้แทนกรมศุลกากร ผู้แทนกรมสมธิสัญญาและกฎหมาย ผู้แทนสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ผู้แทนสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ผู้แทนสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ผู้อำนวยการสำนักมาตรการปกป้องและตอบโต้ทางการค้า และมีผู้อำนวยการกองสิทธิประโยชน์ทางการค้า เป็นกรรมการและเลขานุการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ