สศค.เล็งลด GDP ปีนี้เหลือโตไม่ถึง 3.7% คาดกนง.คงดอกเบี้ยถึงสิ้นปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 21, 2013 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ประเมินในเบื้องต้นว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ของไทยในปีนี้อาจจะเติบโตได้ไม่ถึง 3.7% ตามที่ สศค.เคยได้ประมาณการไว้ แต่เชื่อว่าจะยังคงมากกว่าระดับ 3% เนื่องจากยังมีปัจจัยเสี่ยงทั้งปัญหาเศรษฐกิจโลกและปัญหาการเมืองในประเทศ แต่ไทยเองยังถือว่ามีพื้นฐานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง สถาบันการเงินมีความมั่นคง ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อไม่สูง และการว่างงานอยู่ในระดับต่ำ

อย่างไรก็ดี ในเดือน ธ.ค.นี้ สศค.จะแถลงการปรับประมาณการจีดีพีในปี 56 อย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ส่วนภาวะการส่งออกของไทยในปีนี้ สศค.ประเมินว่าอยู่ในระดับใกล้เคียงกับที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์)ประเมินไว้ว่าจะไม่ขยายตัว หรืออัตราการขยายตัวเป็น 0%

ส่วนอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยนั้น เชื่อว่าในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ในวันที่ 27 พ.ย.นี้ จะไม่มีการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายไปจากระดับ 2.5% ในปัจจุบัน เพราะถือว่ามีความเหมาะสมและสอดคล้องกับเศรษฐกิจในขณะนี้ แต่มองว่าปีหน้าทิศทางดอกเบี้ยน่าจะเป็นช่วงขาขึ้น

ผู้อำนวยการ สศค. เชื่อว่า เศรษฐกิจไทยในปีหน้าจะเติบโตได้ดีกว่าปีนี้ แต่คงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) จะยกเลิกมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ(QE), การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในยุโรปและญี่ปุ่น, การลงุทนในโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง ตาม พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นการลงทุนของภาครัฐที่ปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยปีหน้า อีกทั้งการเมืองไทยจะต้องไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ