พณ.อนุมัติต่างด้าวทำธุรกิจในไทยเดือนพ.ย.เพิ่ม 30% เงินลงทุน 2.2 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 21, 2013 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในไทยเดือนพ.ย.56 จำนวน 35 ราย เพิ่มขึ้น 30% เทียบกับเดือนพ.ย.55 แต่ลดลง 27% เทียบกับเดือนต.ค.56 มีเงินลงทุนที่ใช้ประกอบธุรกิจ 2,227 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13% เทียบกับเดือนพ.ย.55 และเพิ่มขึ้น 37% เมื่อเทียบกับเดือน ต.ค.56 ซึ่งเงินลงทุนที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นเพราะมีการอนุญาตให้ประกอบธุรกิจบริการประกันชีวิตที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง และมีการจ้างงานคนไทยทั้งหมด 681 คน

ทั้งนี้ ส่งผลให้การอนุญาตให้คนต่างด้าวเข้ามาประกอบธุรกิจในไทยช่วง 11 เดือน (ม.ค.-พ.ย.) ปี 56 รวม 365 ราย เพิ่มขึ้น 21% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และมีเงินลงทุน 17,826 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

สำหรับธุรกิจที่ได้รับการอนุญาตในเดือนพ.ย.56 ได้แก่ ธุรกิจบริการ 22 ราย มีเงินลงทุน 2,033 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นบริการให้แก่บริษัทในเครือ/ในกลุ่มเกี่ยวกับการให้กู้ยืมเงิน ให้เช่าพื้นที่อาคาร บริการทางบัญชี และรับจ้าง ผลิตสินค้า เป็นต้น โดยประเทศที่ได้รับอนุญาตได้แก่ จีน ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร ไต้หวัน เกาหลีใต้ เยอรมนี และสิงคโปร์

นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจสำนักงานผู้แทน 7 ราย มีเงินลงทุน 21 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการรายงานความเคลื่อนไหวทางธุรกิจเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจ การผลิต การตลาด การลงทุน ตลอดจนความต้องการใช้สินค้าและบริการต่างๆ ในไทยให้สำนักงานใหญ่ทราบ รองลงมาเป็นการให้คำแนะนำในด้านต่างๆ เกี่ยวกับสินค้าของสำนักงานใหญ่ที่จำหน่ายให้แก่ตัวแทนจำหน่ายหรือผู้ใช้สินค้าในประเทศไทย ประเทศที่ได้รับอนุญาต ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น สวีเดน เยอรมนี และเวียดนาม

รวมถึงธุรกิจที่เป็นคู่สัญญากับภาครัฐ/รัฐวิสาหกิจ 3 ราย มีเงินลงทุน 155 ล้านบาท เช่น บริการทางวิศวกรรม ออกแบบ จัดหา ก่อสร้าง ติดตั้งและทดสอบเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับโครงการผลิตไฟฟ้าจากลมร้อนทิ้ง ให้แก่ บมจ.ปตท.(PTT) และบริการด้านวิศวกรรม จัดหาวัสดุและอุปกรณ์ ก่อสร้างและติดตั้งแท่นขุดเจาะน้ำมันให้แก่ บมจ.ปตท.สผ. เป็นต้น โดยประเทศที่ได้รับอนุญาต ได้แก่ อิตาลี ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ และธุรกิจค้าส่ง 3 ราย มีเงินลงทุน 18 ล้านบาท เช่น การค้าส่งผ้า พรม หนังแท้ หนังเทียม พลาสติก สำหรับใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตชิ้นส่วนภายในรถยนต์ให้แก่ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ เป็นต้น ประเทศที่ได้รับอนุญาต ได้แก่ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ